Thêm ảnh bẫy về tê giác Borneo

ThienNhien.Net – Các nhà khoa học Malaysia vừa bẫy chụp được một bức ảnh về loài tê giác Borneo quý hiếm. Đây là bức ảnh thứ hai về loài tê giác quý hiếm này.

Tê giác Borneo có tên khoa học Dicerorhinus sumatrensis harrissoni, là loài phụ của tê giác Sumatra, có các đặc điểm khác so với những con tê giác phát hiện tại Indonesia và Malaysia. Với số lượng cá thể ước tính 25 – 50 con, tập trung chủ yếu ở vùng lõi của rừng Borneo thuộc tỉnh Sabah, Malaysia. Tê giác Borneo là lòai động vật quý hiếm đang bị đe dọa nghiêm trọng trên toàn thế giới.

Sau khi so sánh các đặc điểm với con tê giác được Quỹ quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF) chụp cách đây hai năm thì các nhà khoa học Malaysia cho biết đây là một con tê giác khác, kích thước nhỏ hơn.

Sừng tê giác là lâu nay được xem là một nguyên liệu trong y học cổ truyền châu Á. Do đó, chúng bị săn lùng rất gắt gao đến mức tưởng chừng như đã tuyệt chủng.

Mới đây, những nhân viên của WWF cùng với nhóm kiểm kiểm lâm, bác sỹ thú y và các chuyên gia về động vật hoang dã ở Sabah đã giảỉ thoát và cứu sống chú tê giác Borneo – nhân vật chính được quay trong đoạn video của WWF năm ngoái. Nó được tìm thấy trong tình trạng đang bị thương nặng ở một đồn điền cọ dầu. Với sự nỗ lực của các chuyên gia, con vật này đã được cứu sống và đưa đến một khu bảo tồn để tiếp tục chăm sóc.

Trong những năm qua, Malaysia đã có nhiều nỗ lực trong việc nghiên cứu và bảo tồn loài tê giác Sumatra ở Sabah khỏi những tác động của những kẻ săn bắn trộm, và các hoạt động kinh tế – xã hội của con người. Bức ảnh chụp tê giác Borneo thứ hai này có giá trị rất lớn để các nhà khoa học có thêm tư liệu nghiên cứu về loài thú lớn còn nhiều bí ẩn này.