Hỗ trợ người dân xây bếp cải tiến

ThienNhien.Net – Nhằm hạn chế áp lực khai thác gỗ, củi đối với rừng bảo tồn, năm 2009, Trung tâm Con người và Thiên nhiên đã hỗ trợ một số gia đình nghèo thuộc diện chính sách trong Khu Bảo tồn Thiên nhiên Hang Kia – Pà Cò, tỉnh Hòa Bình xây dựng bếp cải tiến tiết kiệm củi theo thiết kế của Trung tâm Dân số, Môi trường và Phát triển.


Sau 6 tháng sử dụng, người dân đã nhận thấy nhiều ưu điểm và lợi ích của loại bếp này. Anh Sùng A Páo, một chủ hộ ở xã Pà Háng lớn cho biết, bếp cải tiến nấu nhanh chín hơn, gọn gàng và sạch sẽ, ít bụi hơn. Đặc biệt là tiết kiệm được nhiều thời gian và dễ xoay xở khi nấu rượu và nấu cám lợn. Lượng củi cũng được sử dụng ít hơn, chỉ bằng 3/5 so với việc nấu bếp thông thường, đồng thời có thể tận dụng lõi ngô để đun nấu.

Nhiều gia đình chưa xây bếp cải tiến khi đến thăm quan bếp cũng đều cảm thấy thích thú với chiếc bếp này. Họ mong muốn được xây một bếp tương tự.

 

 Cán bộ Trung tâm Con người và Thiên nhiên hướng dẫn kỹ thuật xây bếp cải tiến. (Ảnh: ThienNhien.Net)

Hiện trên địa bàn 5 xã của Khu bảo tồn Hang Kia – Pà Cò đã có 32 bếp cải tiến được xây dựng và 5 thợ xây địa phương đã được chuyển giao kỹ thuật xây loại bếp này. Thành công ban đầu của mô hình cho phép nhân rộng ra cộng đồng và đây có thể sẽ là biện pháp tích cực nhằm làm giảm tác động của người dân đến rừng.