Canada phải trả giá đắt do ô nhiễm môi trường

ThienNhien.Net – Trong bản báo cáo ngày 13/08, Hiệp hội Y khoa Canada (CMA) cho biết, năm nay, tại nước này có khoảng 21.000 người tử vong do ô nhiễm không khí và con số này thậm chí sẽ tăng gấp hơn 4 lần, lên đến khoảng 90.000 người vào năm 2031.

Với tựa đề “Không có chỗ để thở: Tổn thất vì bệnh tật do ô nhiễm không khí”, báo cáo của CMA dựa vào kết quả cuộc nghiên cứu quy mô lớn đầu tiên về ảnh hưởng của ô nhiễm trên phạm vi toàn quốc.

Báo cáo cho rằng đến năm 2031, gần 90.000 người Canada sẽ chết vì những tác động “sâu sắc và trong khoảng thời gian ngắn” mà ô nhiễm môi trường gây ra, trong khi những tác động về lâu dài sẽ cướp đi sinh mạng của hơn 700.000 người dân nước này.

Chưa dừng ở đó, những cái chết này còn ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế Canada, khiến nước này bị thiệt hại 8 tỷ đôla Canada (8 tỷ USD) trong năm 2008 và hơn 250 tỷ USD vào năm 2031.

Nghiên cứu của CMA cho thấy trong khi hầu hết những trường hợp tử vong liên quan đến ô nhiễm ở Canada là do những tác động về lâu dài của bầu không khí độc hại mà người dân đang hít thở hàng ngày, thì nguy cơ “giảm thọ” do những tác động trước mắt cũng đang có dấu hiệu gia tăng.

Cố vấn kỹ thuật về sức khỏe và môi trường của CMA, ông Ted Boadway cho biết, ô nhiễm nặng có thể ảnh hưởng đến khả năng đông máu của cơ thể người, làm nghẽn mạch máu và làm tăng nguy cơ bị nhồi máu cơ tim hay đột quỵ. Về lâu dài, những thành phần có hại trong không khí bị ô nhiễm có thể làm suy yếu các tế bào cơ ở thành động mạch, đặc biệt là ở tim, gây ra các vấn đề về tim mạch và dễ dẫn đến nguy cơ tử vong.

Theo lời Tiến sĩ Boadway, bản báo báo của CMA đã phát đi một thông điệp cảnh báo về tình trạng ô nhiễm “bi thảm” ở Canada và tình hình sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nhiều nếu các nhà hoạch định chính sách không hành động ngay lập tức để cải thiện chất lượng không khí./.