Indonesia: Bắt giữ vụ buôn bán tê tê khối lượng lớn

ThienNhien.Net – Cảnh sát Indonesia mới đây phát hiện và tịch thu một vụ vận chuyển buôn bán tê tê khối lượng lớn tại miền Nam Sumatra. Tang vật là 14 tấn tê tê được bảo quản đông lạnh, đang chờ xuất khẩu. Người ta cũng đã bắt giữ 14 kẻ nghi phạm liên quan.

Đây là vụ buôn bán tê tê lớn nhất bị phát hiện ở Indonesia cho đến nay. Các nhà chức trách đang đặt ra nghi vấn về sự liên quan giữa vụ việc này với hai vụ buôn bán tổng khối lượng 23 tấn tê tê đã bị hải quan Việt Nam bắt giữ đầu năm nay, bởi số tê tê đó cũng có nguồn gốc từ Indonesia.

Đầu tháng 07/2008, một cuộc họp cấp cao giữa các chính phủ, các nhà nghiên cứu và bảo tồn động vật hoang dã đã diễn ra tại Singapore để bàn về việc bảo vệ loài tê tê ở châu Á.

Cuộc họp đã đi đến thống nhất rằng một trong những biện pháp hiệu quả là thúc đẩy việc phát hiện và xử phạt các vụ vận chuyển buôn bán trái phép.

Các tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế đánh giá cao những nỗ lực này của cảnh sát Indonesia và khuyến cáo các quốc gia khác cần đẩy manh hơn các hoạt động giám sát buôn bán động vật hoang dã.

Tê tê là loài được luật pháp Indonesia bảo vệ, đồng thời có trong danh mục cấm của Công ước về buôn bán quốc tế các loài có nguy cơ bị tuyệt chủng CITES.

Bất chấp luật pháp, nạn buôn bán trái phép vẫn diễn ra rầm rộ, đẩy loài tê tê đến bờ vực tuyệt chủng. Hiện, một trong những nước xuất khẩu chủ đạo là Indonesia, và thị trường tiêu thụ tê tê lớn nhất là Trung Quốc.


Việt Nam có hai loài Tê tê vàng (Manis pentadactyla) và Tê tê Java (Manis javanica). Cả hai loài đều có tên trong danh mục IIB, hạn chế khai thác sử dụng vì mục đích thương mại của Nghị Định 32/2006/NĐ-CP.