Ô nhiễm môi trường “ăn mòn” sức khỏe cộng đồng

Vừa qua, sau khi có thông tin nhiều người mắc bệnh ung thư và đã chết ở phường Bình Hưng Hòa A (quận Bình Tân, TP.HCM), các sở ngành đã vào cuộc khảo sát, điều tra. Mặc dù chưa ghi nhận có mối liên hệ nào nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường sống nghiêm trọng trên địa bàn phường này nói riêng và quận Bình Tân nói chung là một thực tế không thể loại trừ.

Có mặt tại hẻm 254 đường Gò Xoài, khu phố 3, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân vào buổi trưa, không khí sản xuất ở đây vẫn nhộn nhịp, tiếng chạy máy rền rền và mùi hôi khét lẹt, hăng hắc phả ra cả con hẻm. Đếm sơ bộ có gần 10 cơ sở chen chút nhau trong đoạn hẻm nhỏ này.

Nào là cơ sở gia công sấy vải Hương Quỳnh, Công ty Liên Thủy và một loạt cơ sở không biển hiệu khác. Hầu hết các cơ sở là nhuộm, sấy vải, cơ khí và tái chế nhựa… Tại cơ sở sấy vải Hương Quỳnh, mới bước vào cổng đã xộc lên mùi nồng nặc của hóa chất, phía trước “án ngữ” ngay một đống to tướng củi cao su, củi điều.

Các cơ sở kế bên cũng chất hàng đống củi cao su, củi điều ngay trên vỉa hè. Qua điều tra, hầu hết các cơ sở trong con hẻm này đều sử dụng các loại củi trên để đốt lò sấy, tường vách cơ sở nào cũng bám đầy muội khói đen sì.

Theo các hộ dân sống xung quanh, mỗi lần đốt củi cao su, củi điều, khói bốc lên ngùn ngụt và kèm theo mùi khét không ngửi được, nhiều người dân đã thường xuyên bị viêm phổi, viêm họng nặng, nhất là trẻ con.

Theo thống kê sơ bộ, tại khu phố 3 phường Bình Hưng Hòa A có tới 46 cơ sở sản xuất, tái chế như nhuộm, sấy vải, đốt phế liệu, tái chế nhựa, phôi chì… đều gây ô nhiễm nghiêm trọng, nhất là khói thải. Một cán bộ Phòng Tài nguyên – Môi trường quận cho biết vừa tiến hành khảo sát 40 cơ sở thì 38 cơ sở vi phạm về xử lý khói thải!

Còn dọc theo kênh Nước Đen chạy qua các phường Bình Hưng Hòa, Bình Hưng Hòa A, một màu nước đen kịt lợn bợn dầu, hóa chất trải dài từ đầu kênh đến cuối kênh. Giữa cái nắng ban trưa, mùi hôi nồng nặc từ con kênh này xộc lên mũi và thoảng theo gió bay xa đến cả vài trăm mét vẫn khó ngửi. Ghi nhận cho thấy, hầu như nước thải công nghiệp từ hoạt động sản xuất trên địa bàn phường Bình Hưng Hòa A, mà tập trung chủ yếu ở khu phố 3 và khu phố 6 đều đổ ra con kênh này, nhất là nước thải từ các cơ sở dệt nhuộm với hóa chất đậm đặc đến mức cá cũng không sống nổi…