Phong điện ngày càng được ưa chuộng

Các nước trên thế giới đang ngày càng quan tâm tới việc phát triển sản xuất điện từ năng lượng gió, đưa công suất điện tạo ra từ gió của thế giới tăng trưởng khoảng 30% năm và sẽ vượt con số 100 gigawatt trong năm nay.

Nhờ những sáng kiến cải thiện công nghệ kỹ thuật, chi phí sản xuất điện từ sức gió ngày càng được giảm xuống. Cùng với lợi thế về nguồn năng lượng vô tận của gió, giờ đây các nhà máy phong điện có thể được đặt ở những điểm tận dụng sức gió tốt nhất và tuốcbin được vận hành tiết kiệm thời gian nhất.

Chi phí sản xuất phong điện hiện đã giảm xuống còn 8 cent Mỹ/kWh và dự kiến sẽ tiếp tục được giảm xuống. Trong khi đó, giá điện rẻ nhất hiện nay vẫn là từ các nhà máy nhiệt điện chạy bằng than, vào khoảng 5 cent/kWh, nhưng dự kiến giá này sẽ tăng lên 8 cent/kWh, nếu tính cả chi phí thu và “lưu giữ” dưới lòng đất lượng khí CO2 do các nhà máy nhiệt điện thải ra hoặc nếu mức thuế 30 USD/tấn CO2 được chính thức áp đặt.

Điều này đã tạo đà làm tăng sức cạnh tranh của phong điện so với nguồn điện tạo ra bởi sử dụng khí đốt tự nhiên. Vì vậy, nhiều nước đã có chính sách ưu tiên phát triển phong điện.

Đi đầu trong việc xây dựng các nhà máy phong điện là Tây Ban Nha. Với chủ trương ủng hộ công nghệ sạch của Chính phủ, Tây Ban Nha đã nhanh chóng trở thành một trong những nhà sản xuất điện từ sức gió hàng đầu châu Âu.

Nền kinh tế lớn nhất thế giới Mỹ cũng đang tập trung phát triển nguồn điện tạo ra từ sức gió. Sản lượng phong điện hiện mới chỉ chiếm khoảng 1% tổng sản lượng điện của Mỹ, nhưng dự kiến đến năm 2020 sẽ chiếm tới 15%.

Victor Abate, Phó Chủ tịch phụ trách về năng lượng tái sinh của hãng General Electric (GE), tin tưởng rằng đến năm 2012, phong điện sẽ chiếm 50% công suất phát điện mới ở Mỹ. Texas đang háo hức hơn bất kỳ bang nào khác ở Mỹ trong việc lắp đặt các tuốcbin phát điện từ sức gió.

Hồi tháng 5 mới đây, trùm tư bản về dầu lửa T. Boone Pickens đã loan báo một thỏa thuận với GE về xây dựng một trạm phong điện lớn nhất thế giới công suất 1 gigawatts tại bang này, với chi phí ước lên tới 2 tỷ USD.

Tập đoàn GE cũng cho biết họ dự kiến sẽ bán được số tuốcbin sản xuất điện từ sức gió có giá trị lên tới 6 tỷ USD trong năm nay./.