20 tỉ đô la buôn bán động vật hoang dã mỗi năm

ThienNhien.Net – Theo các chuyên gia, lợi nhuận từ hoạt động buôn bán trái phép động vật hoang dã hàng năm ước tính từ 5 đến 20 tỉ đô la, trong thị trường buôn bán bất hợp pháp chỉ sau buôn lậu vũ khí và ma tuý. Đây là mối đe doạ lớn đối với toàn thế giới trước viễn cảnh mất dần các loài động vật đang có nguy cơ tuyệt chủng và kéo theo nguy cơ lan truyền nhiều loại bệnh tật.

Nạn buôn bán động vật trái phép không chỉ là mối đe dọa đối với các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng mà còn đe doạ đến an ninh quốc gia, bệnh dịch hoành hành. Lấy ví dụ như dịch cúm gia cầm, bệnh SAR và Ebola có thế lây từ động vật sang người và gây nguy hiểm cho sức khoẻ cộng đồng.

Thực tế là hầu hết việc buôn bán động vật hoang dã trên thế giới đều bất hợp pháp, bất chấp các quy định về an toàn và sức khoẻ cộng đồng nên điều đáng lo ngại ở đây chính là khả năng tiềm ẩn lây lan các căn bệnh chết người trên khắp thế giới khi động vật bị săn bắn và buôn bán trái phép. Khi động vật hoang dã bị buôn bán trái phép, những loại bệnh này sẽ phát tán rộng hơn và nhanh hơn.

Để giải quyết vấn đề này, giới nghiên cứu đưa ra lời khuyên rằng chính phủ các nước cần có những xem xét tỉ mỉ và thực hiện có hiệu quả các điều luật về động vật hoang dã và sức khoẻ cộng đồng, giám sát các khâu từ nguồn cung cấp đến tận nơi tiêu thụ. Ngoài ra, cần có thêm hình phạt đối với những quốc gia không có luật nghiêm khắc đối với hoạt động buôn bán động vật hoang dã, đẩy mạnh việc gây quỹ giám sát các vùng biên giới, đồng thời làm việc với các khu vực cụ thể nhằm nâng cao hiệu lực của các quy định về buôn bán động vật hoang dã.

Kiểm soát nạn buôn bán động vật hoang dã là yếu tố quyết định ngăn chặn các bệnh truyền nhiễm từ động vật sang người.