Công nghệ “xanh” – tiêu chuẩn “vàng” mới trong giới IT

Các công ty công nghệ cao đang bắt đầu cạnh tranh trên một “mặt trận” mới – trở thành công ty “xanh” nhất thế giới. Một năm sau cam kết trở thành công ty “xanh” nhất hành tinh, nhà sản xuất máy tính Dell đã giới thiệu nhiều giải pháp nhằm đoạt “vương miện xanh”.

Dell là công ty công nghệ cao đầu tiên đạt bước ngoặt về tiết kiệm điện năng bằng cách cung cấp sản phẩm tiêu thụ ít điện năng hơn chuẩn Energy Star của Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA). Họ cũng tự hào về kỷ lục mới trong việc tái chế 46.000 tấn thiết bị công nghệ thông tin từ khách hàng trong năm 2007, tăng 20% so với năm trước đó.

Tiến sĩ Albert Esser, phó giám đốc phụ trách giải pháp cơ sở hạ tầng của Dell cho biết, công ty không từ bỏ tái chế bất cứ thứ gì trong nỗ lực nhằm giảm ảnh hưởng tới môi trường. Bên cạnh đó, Dell cũng tiết kiệm khoảng 2 triệu USD mỗi năm qua việc cải thiện hiệu quả hoạt động.

Tiến sĩ Esser cũng cho biết thêm, một phần là nhờ vào những nỗ lực như sử dụng năng lượng “xanh” 100% tại trụ sở ở Texas và phấn đấu trở thành công ty không thải khí carbon vào cuối năm nay. Tổ chức Greenpeace International xếp Dell ở vị trí thứ tư trong danh sách 14 công ty thân thiện với môi trường trên toàn cầu trong năm 2007, sau Lenovo, Nokia và Sony Ericsson Mobile Communications.

Một báo cáo mới đây của Forrester cho thấy 41% số công ty được khảo sát cảm thấy cần phải hành động đúng vì môi trường, và thân thiện với môi trường hiện đang là tiêu chuẩn “vàng” trong thế giới công nghệ cao. Dell không “lẻ loi” trong việc hướng tới uy danh này. HP mới đây đã công bố những nỗ lực thân thiện với môi trường, tập trung vào giảm 75% khí carbon ở các trung tâm dữ liệu, bằng cách tăng cường tiết kiệm điện ở những sản phẩm của họ và phát triển các công cụ mở để đo mức tiêu thụ điện năng trong quá trình sản xuất.

HP tự hào rằng chương trình trung tâm dữ liệu của họ là sáng kiến đầu tiên giám sát các trung tâm dữ liệu hiện tại để tìm giải pháp giảm mức tiêu thụ điện năng trong 5 năm tới. Dell cho biết kể từ năm 2005, các hệ thống máy để bàn của họ đã giúp khách hàng tiết kiệm hơn 2,5 tỉ USD và tránh thải khoảng 24 triệu tấn khí CO2.

Dell cũng dự định sẽ sản xuất các máy tính để bàn và xách tay tiết kiệm 25% điện năng vào năm 2010 bằng cách thay đổi mạch, quạt và hệ thống quản lý điện. Intel, nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới, không đứng bên lề cuộc chơi. Họ dự định sẽ mua hơn 1,3 tỉ kWh năng lượng có chứng nhận có thể phục hồi được một năm, trở thành công ty mua năng lượng “xanh” lớn nhất ở nước Mỹ.

IBM thì công bố một bộ công nghệ và dịch vụ tiết kiệm điện mới giúp các doanh nghiệp tiết kiệm và giảm mức tiêu thụ điện năng xuống 1/2. Đây là một phần của Project Big Green, kế hoạch phát triển công nghệ tiết kiệm điện năng 1 tỉ USD.

Nguồn điện năng để chạy tất cả PC và máy chủ trên thế giới trong một ngày tương đương với công suất của 14 nhà máy điện cỡ lớn. Còn lượng khí carbon mà chúng thải ra không thua gì ngành công nghiệp hàng không. Tổ chức Greenpeace International khẩn thiết yêu cầu ngành công nghiệp IT sản xuất ra các sản phẩm thân thiện với môi trường hơn và công nghệ “xanh” nên là ưu tiên số 1 trong tất cả công ty công nghệ cao.