Thả Chàng Xanh Đốm về VQG Tam Đảo

ThienNhien.Net – Ngày 15/06/2008, Trại nghiên cứu thực nghiệm các loài bò sát, ếch nhái thuộc Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật đã tiến hành tái thả thử nghiệm loài Chàng Xanh Đốm (ếch cây) gây nuôi sinh sản thành công về Vườn quốc gia Tam Đảo, Vĩnh Phúc.

Loài ếch cây này có tên khoa học là Polypedates dennysii, chúng phân bố rộng khắp vùng núi phía Bắc như Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Sơn La, Vĩnh Phúc (Tam Đảo), Bắc Giang, Hải Dương, Ninh Bình và tại Quảng Bình. Còn trên thế giới, người ta ghi nhận sự xuất hiện của loài ếch cây tại Mianma và Trung Quốc.

Ếch cây là lòai có giá trị khoa học, có hình thái màu sắc rất đẹp và chúng có thể biến đổi màu sắc theo môi trường. Chính vì vậy mà chúng bị săn bắt nhiều, được sử dụng làm sinh vật cảnh, đó là một trong những nguyên nhân làm số lượng loài bị suy giảm đáng kể.

 echcay
Ếch cây được gây nuôi tại Trại nghiên cứu thực nghiệm các loài bò sát, ếch nhái.

Trại nghiên cứu thực nghiệm các loài bò sát, ếch nhái thuộc Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật đã tiến hành nghiên cứu nhân nuôi loài này từ năm 2005 trong  phòng thí nghiệm từ hai cá thể bố mẹ thu được tại VQG Tam Đảo. Kết quả nghiên cứu bước đầu đã thành công với thế hệ F1 của 2 cá thể ban đầu. Trước khi thả lại tự nhiên, loài này được nuôi nhốt và sinh sản trong điều kiện bán hoang dã và thích nghi tốt.Chương trình nghiên cứu này hết sức có ý nghĩa đối với việc duy trì loài ếch cây ngoài tự nhiên.

Đây là chương trình tái thả ếch lại tự nhiên lần đầu tiên tại Tam Đảo để theo dõi, với số lượng cá thể ban đầu là 300 con. Nếu kết quả taị VQG Tam Đảo khả quan thì chương trình nghiên cứu này sẽ được tiếp tục tại các địa phương khác – khu vực phân bố loài ếch cây.