Trung Quốc: Bán rượu hổ cốt vi phạm luật pháp quốc tế

Thiennhien.Net – Ở các công viên hoang dã, các sở thú và trung tâm cứu hộ động vật hoang dã ở Trung Quốc, người ta ngang nhiên bày bán những chai rượu thuốc bổ ngâm xương hổ, bất chấp luật pháp quốc tế ra sức bảo vệ cho loài động vật hiện đang bị đe dọa nghiệm trọng này. Những phát hiện đã làm cho Chính phủ Trung Quốc hết sức bối rối vì nước này hiện đang rất cố gắng để xây dựng một hình ảnh tích cực cho đất nước mình, khi mà thời điểm Olympic Bắc Kinh sắp diễn ra vào tháng 8 tới.

Theo Công ước về Buôn bán Quốc tế các loài có nguy cơ bị tuyệt chủng (CITES) và một đạo luật của Trung Quốc được ban hành năm 1993, việc buôn bán các bộ phận cũng như những chất dẫn xuất từ cơ thể hổ dù trong nước hay qua biên giới đều là trái phép. Các chuyên gia về y dược của Trung Quốc cũng cho biết kể từ năm 1993, xương hổ đã bị loại khỏi danh sách thành phần dược liệu để sản xuất thuốc.

Tuy nhiên, gần đây, các nhân viên điều tra của Cục điều tra môi trường Anh đã tìm thấy rượu hổ cốt được quảng cáo và bán tại Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Qinhuangdao ở tỉnh Hồ Bắc, chỉ cách thủ đô Bắc Kinh, nơi sẽ diễn ra Thế vận hội Olympic, 4 giờ lái xe.

Nhân viên của Trung tâm cứu hộ quả quyết rằng họ có giấy phép của Bộ Lâm Nghiệp cho phép họ bán loại rượu này một cách hợp pháp. Nhưng cho đến nay, người ta vẫn chưa chứng minh được tính xác thực của những giấy tờ đó.

Ở một công viên hoang dã cạnh Trung tâm cứu hộ Qinhuangdao, người ta cũng đã phát hiện loại rượu hổ cốt tương tự. Công viên này mở cửa tự do và trong đó còn có cả một rạp xiếc thú dành cho hổ, sư tử, gấu và linh trưởng biểu diễn. Trên các poster quảng cáo cho loại Rượu hổ Beidacang còn ghi rõ là trong đó có chứa xương hổ.

Thậm chí trên cửa sổ của một cửa hàng còn ghi cả số điện thoại di động để những khách hàng có nhu cầu có thể liên lạc để mua loại rượu đó. Nhóm điều tra đã được chính các nhân viên của sở thú mời vào kho lưu trữ và được tận mắt chứng kiến họ mở những thùng rượu hổ cốt.

Bà Huang, giám đốc kinh doanh công viên, cho biết tất cả chúng đều là những con hổ của họ đã bị giết chết trong lúc đánh nhau với những con hổ khác. Đa số lượng rượu này được mua bởi những ngườI khách quen, chủ yếu là người Đài Loan, Hồng Kông, Singapore, Nhật Bản, thậm chí có tin cho rằng nó còn được dùng để hối lộ cho các quan chức.

 Rượu xương hổ
Rượu xương hổ.(Ảnh:telegraph.co.uk) 

Bà Huang cho biết loại rượu nhà bà đã được ủ trong hai năm nhưng từ chối không tiết lộ nơi và cách thức sản xuất rượu.

Debbie Banks, người đứng đầu chiến dịch bảo tồn hổ của Cục Điều tra Môi trường Anh, đã đề xuất Chính phủ Trung Quốc mở một cuộc điều tra quy mô đối với các đơn vị nuôi hổ, khuyến cáo các tỉnh về thực hiện luật cấm buôn bán động vật hoang dã Công ước CITES, đồng thời phá bỏ các kho lưu trữ xác hổ và đầu tư kinh phí để ngăn chặn tình trạng buôn bán trái phép này.

Những người chủ công viên hoang dã này và chủ các trang trại hổ thì muốn chính phủ Trung Quốc nới lỏng lệnh cấm buôn bán trong nước đối với số hổ nuôi để họ có thể sản xuất thương mại hóa rượu hổ cốt. Song các chuyên gia bảo tồn cho rằng điều đó sẽ làm tăng nhu cầu và làm dấy lên tình trạng săn bắt hổ hoang dã trái phép và đẩy loài này đến bờ vực tuyệt chủng.

Trong quá trình điều tra xác minh, các chuyên gia gặp phải một khó khăn, đó là việc những xác hổ đã bị ngâm rượu trong thời gian dài nên có thể sẽ không thể thực hiện việc kiểm tra DNA.

Trước những phát hiện của nhóm điều tra, người phát ngôn Liên Hiệp Quốc đã nói: “Lệnh cấm buôn bán các bộ phận cơ thể hổ đã được ban hành để bảo vệ loài động vật đang bị đe dọa tuyệt chủng này” “Chúng ta sẽ buộc các quốc gia thành viên của Công ước CITES thực hiện tất cả các bước cần thiết để lệnh cấm này có hiệu lực thực sự”.