Vườn Quốc Gia Cúc Phương – những bí ẩn cất giấu…

Cách thủ đô Hà Nội 120km về phía Nam, nằm lọt sâu tròng lòng dãy Tam Điệp, có một vùng đất với diện tích 22.200ha nằm trên địa phận ba tỉnh Ninh Bình, Hoà Bình, Thanh Hoá, đã trở nên vô cùng quen thuộc và gợi lên tính hếu kỳ cho biết bao du khách trong và ngoài nước – đó là Vườn Quốc Gia Cúc Phương. Với nhiều lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, sự đa dạng về hệ sinh thái, các giá trị văn hoá lịch sử, từ lâu Cúc Phương đã trở thành điểm du lịch sinh thái nổi tiếng và hấp dẫn.

Bước vào rừng già nguyên thuỷ Cúc Phương, khách du lịch sẽ cảm thấy sững sờ, nhỏ bé khi lọt vào thế giới hoang sơ đậm màu xanh kỳ vĩ trường tồn. Đặc trưng của rừng Cúc Phương là những cây đại thụ khổng lồ và hệ thống cây dây leo thân gỗ đường kính tới 20 – 30cm mọc muôn hình muôn vẻ trườn từ thân cây này sang thân cây kia như những con trăn khổng lồ.

Thiên nhiên Cúc Phương thật là kỳ thú, trên những tuyến đường mòn trong rừng sâu có nhiều điểm dừng chân để du khách khám phá những điều kỳ diệu của thế giới thực vật qua 5 tầng rừng tại Cúc Phương. Một hiện tượng quái dị trong thế giới thực vật vô chi, vô giác đó là cuộc sống sinh tồn của “cây đa bóp cổ”. Cây sinh ra từ trên thân cây khác và thả rễ quấn quanh thân cây chủ, khi rễ bám đất, chúng phát triển nhanh rồi bóp chết cây chủ bằng bộ rễ khổng lồ. Hay sức sống mãnh liệt của các loài cây sống trên núi đá vôi qua hệ thống các bộ rễ khổng lồ đâm xuyên qua từng vách núi để tìm kiếm thức ăn, duy trì sự sống.

Thế mới biết được cuộc sống sinh tồn của các loài cỏ cây cũng cam go khốc liệt, thế giới thực vật vô cùng phong phú như vô tận, chứa đựng biết bao điều bí ẩn. Rừng Cúc Phương còn hấp dẫn du khách bởi một thế giới động vật rất phong phú được bảo vệ hết sức nghiêm ngặt. Du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng khi bất chợt gặp một con vạc mông trắng đang gọi đàn, đây là loài linh trưởng quý hiếm còn rất ít trên thế giới và đang được bảo tồn tại Cúc Phương.

Đến Cúc Phương đẹp nhất là vào mùa khô từ tháng 12 đến tháng 4, khi những cơn mưa rừng dữ dội qua đi, nhường lại cho thiên nhiên nơi này những cánh rừng nguyên sinh đại ngàn với bao điều bí ẩn để các đoàn khách du lịch tìm hiểu và khám phá.

Đường đi trong rừng rất thuận tiện những con đường nhỏ được lát gạch để khách du lịch dễ dàng đi lại mà không làm ảnh hưởng đến những cây tầng thấp trong khu rừng rậm rạp này. Ở rừng Cúc Phương có những cây trên thân có nhiều cây khác sống ký sinh và bì sinh tạo nên một hệ thực vật rất phong phú, khi bạn có dịp về nơi đây chiêm ngưỡng và tìm hiểu về động vật nơi đây, bạn sẽ còn thấy nhiều điều hấp dẫn…