1/3 lãnh thổ Sri Lanka sẽ bị nhấn chìm trong nước

ThienNhien.Net – 1/3 lãnh thổ Sri Lanka sẽ bị nhấn chìm khi Ấn Độ hoàn thành dự án xây dựng kênh đào Sethusamudram. Chính phủ Sri Lanka đã không phản đối Ấn Độ về việc điều chỉnh lại dự án trên, một chương trình sẽ gây ra thảm họa về đất đai. Và chính nó sẽ nhấn chìm 1/3 lãnh thổ Sri Lanka xuống dòng nước?

Theo cuộc khảo sát địa chất cho thấy, việc nạo vét đáy biển Mannar sẽ có nguy cơ xảy ra sự lún đất. Phần đất đó thuộc bờ biển phía tây lãnh thổ Sri Lanka và bán đảo Jaffna dọc theo một số vùng đất về phía tây lục địa tới Anuradhapura, tương lai sẽ bị ngập và nhấn chìm trong đại dương. Nhiều nhà nghiên cứu đã cảnh báo về dự án này.

Ông K.T. Rajasingham, tác giả một bài phân tích, đồng thời nằm trong số những người tiên phong đã cảnh báo với Sri Lanka về mối nguy hiểm của dự án này rằng, nếu việc xây dựng kênh đào hoàn tất thì bán đảo Jaffna có thể sẽ bị nhấn chìm dưới biển nước.Ông cũng đã viết một bài báo chê trách Ấn Độ khi đã đưa ra quyết định liên quan đến vấn đề môi trường và gây ra hậu quả cho nước láng giềng.

Ông cho biết” Theo như các nhà địa chất, toàn bộ bờ biển dài 99.88 dặm hải lý sẽ bị nhấn chìm dưới đáy biển từ 35 đến 40 feet, nó có xu hướng phá vỡ sự hình thành lên núi đá vôi liên tiếp và sẽ gây ra hậu quả là tạo ra nhiều quá trình khắc nghiệt diễn ra sâu trong lòng đất cũng như những hòn đảo. Quá trình lún đất không phải là xảy ra ngay tức khắc, nhưng có lẽ nước biển sẽ dâng qua một vài hòn đảo thuộc lãnh thổ Sri Lanka ở bờ biển phía tây và bán đảo Jaffna cùng với một số vùng tách ra từ phía tây lãnh thổ, gây ra hiện tượng ngập và nhấn chìm chúng vào đáy đại dương trong tương lai.

Liên quan đến dự án, một loạt những làn sóng phản đối của cộng đồng đã diễn ra. Để làm dịu tình hình, bộ trưởng Bộ Ngoại giao Sri Lanka đã viết một bài báo với nội dung: “Trong suốt nhiều tuần qua, các cuộc tranh cãi đã nổi lên ở Sri Lanka liên quan đến dự án kênh đào Sethusamudram do chính phủ Ấn Độ thi hành. Nguyên nhân của làn sóng phản đối này là do những tác động của dự án sẽ gây ra hậu quả xấu cho Sri Lanka, nước biển sẽ dâng lên và nhấn chìm những vùng đất ở đây. Chúng tôi đã cử ra một Ủy ban để xem xét dự án này của Ấn Độ”.

Rồi sau đó, Ủy ban này đã ra những lời cảnh báo về sự việc nghiêm trọng sẽ xảy ra, nhưng phía chính phủ Sri Lanka đã không quả quyết đối với Ấn Độ trong việc ngăn chặn hiện tượng nạo vét ở eo biển Palk để tránh một phần đảo sẽ chìm dưới đáy đại dương.

Một mặt nào đó, Sri Lanka bị chỉ trích chỉ nghiêm túc quan tâm đến đề nghị xây dựng kênh đào để nối Palk Strait với vịnh Mannar và vịnh Bengan.