Cánh đồng "chết trắng"

Ngày 14/04, hàng trăm hộ dân đang canh tác tại cánh đồng Kim Phát đã phải nêu kiến nghị lên cơ quan chức năng nhờ can thiệp, vì đồng ruộng của họ không thể canh tác được bởi một lý do hết sức khôi hài: Đoạn mương dẫn nước đi qua thị trấn Đinh Văn (Lâm Hà) bị tắc nghẽn vì rác thải, nên nước không về đến đồng ruộng!

Thuỷ lợi Đạ Đờn nằm trên địa bàn huyện Lâm Hà là một trong những công trình thủy lợi lớn của tỉnh Lâm Đồng. Cánh đồng Kim Phát rộng khoảng 50ha (thuộc xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng) là một trong những cánh đồng “ăn nước” thuỷ lợi Đạ Đờn.

Thực ra, tình trạng tắc nghẽn này đã xảy ra từ vài năm nay chứ không phải mới. Thời gian trước, để có nước canh tác, nhiều người dân ở Kim Phát đã phải chạy sang Đinh Văn móc cống thông nước.

“Cứ dăm ba ngày một bận, chúng tôi lại chạy lên “đầu nguồn” khơi dòng. Có đoạn mương đi qua nhà dân, chúng tôi phải thuê trẻ con chui xuống cống soi đèn pin mới móc được rác ra ngoài. Nhưng thời gian gần đây, lượng rác thải sinh hoạt và các loại rác thải khác (mương dẫn nước có đi qua trung tâm y tế, chợ…) quá lớn nên người dân chúng tôi khó mà “thông” được, đành phải bỏ ruộng khô khát!” – ông Hải, một người dân ở Kim Phát, nói.

Ông Đỗ Anh Huy – Chủ nhiệm Hợp tác xã Kim Phát – cho biết thêm: “Không phải từ Tết đến giờ, đợi khi cánh đồng Kim Phát “chết trắng”, chúng tôi mới lên tiếng mà đã từ lâu, HTX chúng tôi đã không ít lần kiến nghị bởi “độ sạch” của nước thuỷ lợi Đạ Đờn dẫn về cánh đồng Kim Phát có “vấn đề”. Cụ thể là nguồn nước này bị ô nhiễm nặng (qua khu vực chợ, qua trung tâm y tế…), nên năng suất lúa ở đây bị ảnh hưởng nặng nề”.

Cũng cần nói thêm, không chỉ cánh đồng Kim Phát mà còn nhiều cánh đồng khác cũng phải chịu cảnh “chết trắng”, vì cung cách quản lý các công trình thuỷ lợi như trên diễn ra khá phổ biến ở tỉnh Lâm Đồng.