Hà Tĩnh: Truy quét gỗ thu gom trái phép ở Vũ Quang

Tiếp thu phản ánh của báo chí về tình trạng người dân xã Hương Quang huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) lợi dụng việc chuẩn bị di dời để thu gom gỗ bất hợp pháp, huyện Vũ Quang vừa tổ chức đội công tác liên ngành tiến hành truy quét.

Chỉ trong một ngày, 12 m3 gỗ đã được thu gom nhưng theo đánh giá đây mới chỉ là khối lượng bề nổi.

Ý thức được việc làm sai trái của mình, một số hộ dân đã tự giác mang gỗ ra nộp cho đội kiểm tra liên ngành. Anh Phan Văn Đồn (người đầu tiên ở Hương Quang mang 1,5 m3 gỗ thành khí và gỗ tròn ra nộp) tỏ ra khá ân hận vì do nhất thời chạy theo phong trào nên đã gián tiếp tiếp tay cho nạn phá rừng.

Tuy nhiên không phải ai cũng có ý thức như anh Đồn. Rất nhiều người dân ở bản Kim Quang khi nghe tin lực lượng chức năng đến kiểm tra đã thông báo cho nhau tìm cách tẩu tán. Một số người đã cố tình ngăn cản, thậm chí khóc lóc gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Điển hình như trường hợp anh Nguyễn Hồng Lam đã tích trữ tới 4,06 m3 gỗ, không những bất hợp tác với lực lượng chức năng mà còn có hành vi chống đối.

Chỉ trong một ngày truy quét, đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Vũ Quang đã thu giữ được 12m3 gỗ từ nhóm 3 đến nhóm 8. Tuy nhiên, theo ông Đinh Hữu Sở, Hạt trưởng hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Vũ Quang, đây chỉ là một phần của số gỗ đang được cất dấu trong nhà dân, bởi khi lực lượng chức năng có mặt người dân đã chủ động phân tán.