Quảng Ninh: Ra tận đảo “trộm” Tùng la hán

Ông Chu Quốc Việt, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) vừa cho biết, Hạt vừa bắt được 3 chiếc tàu máy từ đất liền ra tận đảo Thanh Lân, đảo Mã Cháu và đảo Trần (thuộc huyện đảo Cô Tô) để săn lùng, thu gom và vận chuyển về đất liền một loài cây rất lạ.

Trong đó, 2 tàu là của các đối tượng ở thị xã Móng Cái và 1 tàu từ thị xã Cẩm Phả. Hàng trăm cây lạ đã được tịch thu.

Theo ông Việt, hiện tại người dân và ngay cả Hạt Kiểm lâm huyện đảo Cô Tô vẫn chưa biết tên thật của loài cây lạ. Người dân địa phương thì quen gọi là “cây rù rì” vì có đặc điểm là rất chậm lớn. Phải sau hàng chục năm, cây mới cao được 3-4m. Nhiều cây hơn 100 năm tuổi nhưng cũng chỉ cao 2-3m.

Đặc tính của loại cây này là ưa sống trên vùng khắc nghiệt, đặc biệt là vách núi, hốc đá cao. Chiều cao tối đa của cây khoảng 4-5m, thân gỗ, lá nhỏ và dày, mọc thành chùm, quả nhỏ có hình gần giống chiếc bình tỳ bà.

Trước đây, người dân huyện đảo Cô Tô vẫn coi nó là loài cây hoang dại. Tuy nhiên, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, ở đây bắt đầu dậy lên “cơn sốt” săn lùng loài cây lạ này. Số cây rù rì được vận chuyển trên ba chiếc tàu vừa bị bắt chỉ là số ít so với những cây đã bị đưa về đất liền.

Trên đảo không chỉ các “mộc tặc” ra săn lùng, tìm kiếm mà ngay cả người dân bản địa cũng cất công đi sưu tầm, thậm chí vào rừng chặt trộm. Nhiều gia đình ở thị trấn Cô Tô còn đánh 5-10 gốc về ươm trong nhà. Để bảo quản, gia chủ còn phải “ôm” cây lên tận sân thượng trồng, dùng xích sắt cột cây lại vì sơ sểnh là bị mất trộm.

Được biết, giá thấp nhất của một cây rù rì khoảng 20-30 triệu đồng. Một số gia đình có rù rì cổ còn bán được hơn 100 triệu đồng.

Do loài cây lạ đang đứng trước nguy cơ bị chặt hạ nghiêm trọng nên mới đây, Công an huyện Cô Tô, Hạt Kiểm lâm huyện Cô Tô đã ra lệnh cấm mua bán cây rù rì để bảo vệ rừng.

Theo thống kê mới nhất của Hạt Kiểm lâm huyện, tại thị trấn Cô Tô đang có hơn 10 gia đình ươm trồng rù rì (khai thác từ rừng về). Hạt đã làm giấy yêu cầu chủ hộ cam kết không buôn bán loài cây này trước khi cơ quan chức năng nghiên cứu, tìm ra sự thật về chúng.

Theo điều tra của một số nhà khoa học thì “cây rù rì” ở huyện đảo Cô Tô chính là cây Tùng la hán mà ở một vài nơi trong cả nước đang ươm trồng làm cây cảnh. Giá bán khá cao. Nhiều chủ vườn bonsai đã ươm được cây Tùng la hán 200 năm tuổi, giá lên tới 200-250 triệu đồng/cây. Ngay cả hạt giống rù rì cũng có giá 70.000-90.000 đồng/500gr.