Nhức nhối “chợ” vật liệu xây dựng

Đại Cồ Việt là một trong những tuyến phố rộng và đẹp của Thủ đô Hà Nội. Hàng ngày lưu lượng người và xe tham gia giao thông trên tuyến đường này rất lớn. Song theo như người dân sống ở đây phản ánh, phần lớn tuyến đường từ ngã ba Lê Đại Hành – Đại Cồ Việt đến ngã ba Cao Đạt đang bị chiếm dụng biến thành “chợ” vật liệu xây dựng buôn bán gạch, ngói, cát, sỏi… tạo ra hình ảnh nhếch nhác mất mỹ quan đô thị và ách tắc giao thông.

“Đã từ lâu đường dành cho người đi bộ và xe thô sơ dường như không còn tồn tại trên đoạn đường này, mà đã trở thành nơi xếp gạch, đổ cát sỏi của các hộ kinh doanh, buôn bán nguyên vật liệu xây dựng (NVLXD). Người già, trẻ nhỏ muốn đi bộ phải len lỏi xuống đường dành cho xe ôtô, xe máy,… nên dễ gặp tai nạn giao thông. Không ít lần, tôi chứng kiến người đi bộ bị xe máy đâm phải…”, bà Nguyễn Thị Tân, sống gần đó than phiền.

Với mật độ giao thông dầy đặc trên tuyến đường thì việc tồn tại những cửa hàng kinh doanh NVLXD là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó, đoạn đường Đại Cồ Việt từ ngã ba Lê Đại Hành – Đại Cồ Việt – Cao Đạt bị thu hẹp bởi mới làm được ba làn đường, còn thiếu một làn đường và một vỉa hè gây cảm giác rất bức bối và điều quan trọng là làm xấu cả một tuyến phố đẹp.

Người dân ở đây cho biết: “Đã nhiều năm nay chúng tôi phải sống trong một bầu không khí hết sức ô nhiễm do NVLXD được những chủ cửa hàng kinh doanh tập kết ở đây gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Vào những ngày mưa, cát, sỏi chảy tràn xuống cống gây ra tắc nghẽn hệ thống thoát nước ở khu vực này. Nhiều người dân đặt câu hỏi không biết đến bao giờ thành phố mới cho làm nốt làn đường còn lại để trả lại sự phong quang, sạch đẹp cho tuyến phố?!”.

Ông Vũ Ngọc Hòa – Phó Chủ tịch phường Lê Đại Hành cho biết: “Đây là đoạn đường nằm trong dự án quy hoạch mở thêm một làn đường nữa của đường Đại Cồ Việt. Do dự án vẫn chưa được thực hiện nên phường đã kiến nghị nhiều lần với Sở GTCC lát lại vỉa hè dành cho người đi bộ.

Tuy nhiên cho đến nay kiến nghị của phường vẫn chưa được cơ quan chức năng thực hiện. Bên cạnh đó, việc các hộ kinh doanh NVLXD tồn tại nhiều năm nay cũng là một nguyên nhân gây mất mỹ quan đô thị và gây khó khăn cho công tác quản lý. Trước thực tế trên, phường đã cùng với GTCC tổ chức xử lý thu giữ, phạt hành chính đối với các hộ kinh doanh lấn chiếm lòng đường song tình trạng tái phạm vẫn xảy ra.

Trong thời gian tới phường sẽ đưa ra những biện pháp xử lý cương quyết hơn. Cụ thể, nếu các hộ kinh doanh vi phạm, lực lượng GTCC sẽ thu giữ. Trước mắt để cho tuyến phố này được phong quang, giúp người dân đi lại một cách thuận tiện, phường sẽ cùng phối kết hợp với GTCC, Công an phường, Quản lý thị trường, Đội tự quản, chốt chặt liên tục không để tình trạng lấn chiếm tái diễn.

Mặt khác, phường cũng tiếp tục kiến nghị Sở GTCC sớm đầu tư lát vỉa hè và hoàn thiện nốt làn đường còn lại để giải quyết dứt điểm những bức xúc của dân”.

Để đường Đại Cồ Việt được văn minh và sạch đẹp xứng đáng là một trong những tuyến đường đẹp của thủ đô, đề nghị thành phố Hà Nội, Sở GTCC có kế hoạch cụ thể để hoàn thiện tuyến đường trong thời gian sớm nhất.