Đồng Tháp – Điểm du lịch sinh thái giữa đồng bằng

Đồng Tháp là một tỉnh có nhiều di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, nằm giữa hai nhánh sông Tiền, sông Hậu.

Từ Quốc lộ (QL) 1A, gần cầu Mỹ Thuận ở địa phận tỉnh Tiền Giang, tẻ về phía Tây theo tỉnh lộ 30 chừng 36 km, sẽ đến thành phố Cao Lãnh của tỉnh Đồng Tháp. Khu lăng mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc ở gần đấy. Khu di tích cụ Phó bảng được xây dựng trên khuôn viên có diện tích 3,6 ha là một công trình kiến trúc khá hoành tráng, hiện đại nhưng vẫn mang bản sắc văn hóa dân tộc. Đây là công trình ghi ơn cụ Nguyễn Sinh Sắc, một nhà Nho yêu nước đã sinh thành và nuôi dưỡng nên Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà Cách mạng vĩ đại, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất của thế kỷ 20.

Công trình văn hóa nổi tiếng kế đó là Văn Thánh Miếu. Công trình văn hóa nầy đã có trên 150 năm tuổi, thờ đức Khổng Tử, hiện nay tọa lạc ở phường 3, thành phố Cao Lãnh. Trong miếu, ngoài bài vị thờ Vạn Thế sư biểu (Khổng Tử) ở chính điện, hai bên tả hữu có thờ Tứ thánh của Nho gia (Tăng Tử, Nhan Hồi, Tử Tư và Mạnh Tử).

Muốn thư giãn, hòa mình với thiên nhiên hoang dã, từ thành phố mới Cao Lãnh, du khách ngược đường lên phía Tây chừng 50 km, rẽ phải qua tỉnh lộ 844 về huyện Tam Nông đến thăm Vườn Quốc Gia Tràm Chim. Nơi đây có tới 198 loài chim nước sinh sống, trong đó có nhiều loài chim quý hiếm có tên trong sách đỏ như: sếu cổ trụi (sếu đầu đỏ , hạc), ngan cánh trắng, te vàng , cò quắm, bồ nông, diệc, gà đẫy Java… Hàng năm, sau mùa nước nổi, độ tháng 12 đến tháng 5, là lúc sếu đầu đỏ bay về Tràm Chim cư trú. Du khách sẽ gặp nhiều đàn sếu cùng rất nhiều loài chim khác kiếm ăn rất đông vui. Thi thoảng, có thể bắt gặp bọn sếu nhảy múa những vũ điệu lạ mắt, ngoạn mục.

Nếu là người thích và yêu hoa kiểng, du khách có thể về làng hoa Tân Qui Đông ở gần thị xã Sa Đéc. Đến đây bạn sẽ đắm mình, say sưa với muôn vàn hương sắc của các loài hoa và cây cảnh. Bạn sẽ gặp và trò chuyện với các nghệ nhân tạo dáng hình cho những cây Bonsai theo những triết lý mang màu sắc Đông phương thâm thúy. Các cô gái tưới hoa duyên dáng và xinh đẹp luôn nở nụ cười tươi thắm trên môi, chào đón khách bốn phương đến với làng hoa lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long.

Lễ hội Gò Tháp sẽ là một chuyến du hành rất thú vị. Ở vùng có nhiều di tích có giá trị về văn hóa và lịch sử như : Gò Tháp Mười, tháp Cổ Tự, Gò Minh Sư, miếu Bà Chúa Xứ, mộ và đền thờ cụ Đốc Binh Kiều giữa Đồng Tháp Mười – xưa kia là một căn cứ kháng chiến chống thực dân Pháp. Hàng năm vào các ngày 16 tháng 3 âm lịch (Âl) và 15, 16 tháng 11Âl, có rất nhiều khách thập phương và nhân dân về đây tham dự lễ hội rất đông đúc và trang trọng.

Cách đây trên dưới 2 thiên niên kỷ, Gò Tháp Mười là nơi sinh sống của các cư dân cổ. Có rất nhiều di vật văn hóa thuộc nền văn minh Óc Eo được phát hiện nơi đây.

Đồng Tháp còn rất nhiều điểm đến rất hấp dẫn như : Chùa Kiến An Cung (Sa Đéc), Đình Tân Phú Trung (Sa Đéc), chợ ma Định Yên (Lấp Vò), Xẻo Quýt (Cao Lãnh), Cồn Tiên (Lai Vung), bãi tắm An Hòa (Châu Thành)… đang chờ bạn khám phá.
Xẻo Quýt là một vạt rừng tràm nguyên sinh ngập nước rộng chừng 20ha , với nhiều loài chim ríu rít trong bóng cây rừng thâm u. Dây leo um tùm quấn quýt, đeo bám, có khi phủ trùm lên cây chủ. Tràm cổ thụ ba, bốn náng tay người lớn đo chưa giáp, vươn mình cao ngất nghểu. Tỉnh ủy Kiến Phong ngày trước (nay là Đồng Tháp), đã chọn nơi đây làm căn cứ chiến lược (cuối năm 1959) để lãnh đạo nhân dân kháng chiến . Trong chiến khu, dưới những rặng tràm xanh là những công sự chiến đấu, hầm trú ẩn bí mật. Nhân dân địa phương thường gọi căn cứ Xẻo Quýt là “Căn cứ của lòng dân”.

Xẻo Quýt ngày nay trở thành khu du lịch sinh thái, về nguồn với nhiều hạng mục phục vụ khách tham quan. Có một nhà hàng với quy mô vừa phải, nằm khuất dưới bóng rừng tràm xanh um với nhiều món ăn dân dã, đã thành đặc trưng của vùng Đồng Tháp Mười như: rùa rang muối, lươn um lá nhàu, rắn bông súng nướng mọi, cá lóc nướng đất sét, chuột xào xả ớt, ốc lác hấp hèm , dưa ngó sen, dưa môn đúm… Khách sau khi đi tham quan một vòng khu di tích có thể trở về đây để thư giãn và thưởng thức thú ẩm thực giữa một khung cảnh thiên nhiên thơ mộng .