Lâm Đồng bảo vệ cây thông đỏ

Ngành lâm nghiệp Lâm Đồng bắt đầu rà soát, kiểm tra toàn bộ các khu vực có thông đỏ, trên cơ sở đó khoanh vùng, đưa cây thông đỏ vào diện thực vật bảo vệ đặc biệt.

Theo Trung tâm nghiên cứu lâm sinh Lâm Đồng (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Lâm Đồng là vùng đất hiếm hoi ở châu Á còn một số quần thể thông đỏ Taxus wallichian Zucc rất quý hiếm với số lượng hơn 200 cây nằm rải rác trên cao nguyên Lang Bianlafha – Núi Voi.

Đây là loại thực vật rất quý, nhưng do chính quyền địa phương không quan tâm và người dân cũng không biết giá trị của chúng nên lâu nay khai thác bừa bãi như các loại “gỗ tạp” khác.

Để chấm dứt tình trạng này, ngành lâm nghiệp Lâm Đồng bắt đầu rà soát, kiểm tra toàn bộ các khu vực có thông đỏ, trên cơ sở đó khoanh vùng, đưa cây thông đỏ vào diện thực vật bảo vệ đặc biệt.

Ngành còn tổ chức đợt tuyên truyền rộng rãi về cây thông đỏ để người dân cùng tham gia bảo vệ và tránh sử dụng không đúng cách có thể gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe. Tại khu vực Núi Voi – nơi vừa xảy ra tình trạng một số người dân chặt phá cây thông đỏ, tỉnh lập chốt bảo vệ, tiến hành điều tra và kiên quyết khởi tố vụ án chặt phá thông đỏ…

Theo các tài liệu khoa học trong và ngoài nước, thông đỏ Taxus wallichian Zucc là loài cây có giá trị lớn về đa dạng sinh học và đặc biệt cây cho hoạt chất để chế xuất chất đặc trị bệnh ung thư.