Hy vọng cho bệnh nhân ung thư

ThienNhien.Net – Thực tế ngày càng có nhiều người mắc bệnh ung thư khiến mọi người không khỏi lo ngại. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây về một lĩnh vực mới trong di truyền học đã hé mở ra những triển vọng trong việc chữa trị căn bệnh này.

Di truyền học biểu sinh là khoa học nghiên cứu về biến đổi phân tử nằm trên đoạn đầu của ADN trong các tế bào của chúng ta và chỉ ra các tế bào của chúng ta hoạt động như thế nào. Các nhà khoa học nhận thấy rằng nếu quá trình tạo lập các biểu sinh đó bị phá vỡ, nó sẽ làm cho một gen hoạt động không khớp hoặc không hoạt động, do đó một tế bào khoẻ mạnh có thể bị nhiễm bệnh.

Cuộc nghiên cứu đang bắt đầu hé lộ cơ chế phía sau các biến đổi này, và những tình huống biến đổi có thể xảy ra. Nó đưa đến cái nhìn sâu hơn trong lĩnh vực sinh học, đặc biệt là hiểu biết về các căn bệnh nan y như: ung thư, đái đường, tâm thần phân liệt. Ông Vardhaman Rakyan thuộc trường Đại học Y khoa Queen Mary ở thủ đô Luân Đôn – Anh nói rằng: “Dựa vào di truyền học, chúng ta có thể lý giải từ một tỉ lệ rất nhỏ bẩm chất của một người cho đến các căn bệnh phức tạp. Và di truyền học biểu sinh có thể cung cấp liên kết còn thiếu và các khả năng chữa trị mới”.

“Sự khác biệt giữa những biến đổi biểu sinh và biến đổi di truyền đó là biến đổi di truyền là các biến đổi có thể đảo lộn được. Điều này mở ra liệu pháp chữa trị mới hoàn toàn mà trước đây chưa từng có “.

Thực vậy, di truyền học biểu sinh đang tạo ra một sự khác biệt trong lĩnh vực sinh học ung thư. Một khối u là một cái bướu của các tế bào phát triển và tăng nhanh không thể kiểm soát, thậm chí có thể lây lan sang bộ phận khác của cơ thể người. Chúng ta có hàng trăm gen mà khi chúng hoạt động ăn khớp với nhau thì sẽ giữ cho các gen khoẻ mạnh trong tầm kiểm soát. Các tế bào này có thể bị phá vỡ bởi sự hư hại trực tiếp DNA của chúng. Tuy nhiên, hiện nay người ta nhận thấy rằng những sự biến đổi biểu sinh có thể là nguyên nhân. Do đó, các nghiên cứu ngày càng tập trung vào việc tìm ra những loại thuốc có thể loại bỏ được các biến đổi hoá học. Một biến đổi biểu sinh thường gặp ở các bệnh ung thư là sự mê-thyl hoá DNA làm cho các gen không hoạt động đuợc .

Tại Trung tâm Ung thư MD Anderson ở Houston, Texas, bác sĩ Jean Pierre Issa đang là người tiên phong trong việc sử dụng hai loại thuốc chữa biểu sinh là: decitabine và azacitidine. Những loại thuốc này sẽ loại bỏ sự mê-thyl hoá sai, khôi phục lại hoạt động của các gen hay đúng hơn là giết chết các tế bào ung thư. Bà Nancy Stanley, 72 tuổi, một bệnh nhân được chữa trị theo phương pháp này nói: “ Khi tôi được chuẩn đoán là mắc bệnh bạch cầu, tôi đã bị sốc và nghĩ rằng mình sẽ chết”.

Bà Nancy bị hội chứng Myelodysplastic (MDS), một hội chứng rối loạn tuỷ xương phá vỡ sự hình thành của các tế bào máu. Nguyên nhân của nó chính là do sự mê-thyl hoá của một gen đặc biệt và bởi vậy đây là một loại bệnh thích hợp với cách chữa trị biểu sinh. Khoảng nửa số bệnh nhân của Trung tâm Ung thư MD Anderson được chữa trị bằng liệu pháp này mất đi hoàn toàn các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh. “Hai, ba năm trước đây hoàn toàn không có cách chữa trị hiệu quả đối với MDS, nhưng hiện nay thì hai trong số ba loại thuốc đã đang được kết hợp để sử dụng vào việc chữa bệnh”.

Những thành công này đối với MDS đã mở ra những hi vọng cho các loại bệnh ung thư khác. Việc hiểu về các biến đổi biểu sinh có thể cho biết những khối u phát triển và trở thành u ác tính như thế nào; và cũng có thể giúp giải thích những khác biệt trong việc chuẩn đoán bệnh đối với bệnh nhân. Do đó, nó cho phép các bác sĩ đưa ra các cách chữa trị ung thư trọng tâm hơn. “Di truyền học biểu sinh đem đến cho chúng ta một phương pháp mới hoàn toàn để tìm ra, chuẩn đoán, chữa trị và đánh giá các khối u”.

Các nhà khoa học hi vọng rằng việc tìm ra những gen đánh dấu biểu sinh có thể được sử dụng để chuẩn đoán bệnh và rằng trong tương lai, việc kiểm tra biểu sinh đối với các bệnh ung thư thông thường sẽ là một phần trong những đợt khám sức khoẻ tổng quát thường xuyên.