Phố ăn ít, thở ít, ngủ cũng… ít

“Đó là tên mà chúng tôi tự đặt cho khu phố của mình”, một người dân ở tổ 9, khu vực 2, P.Đống Đa (TP Quy Nhơn, Bình Định) nói, “chúng tôi đang sống chung với thứ mùi kinh hoàng do gần 10 lò giết mổ gia súc gây ra”.

Hơn 100 hộ dân ở khu vực nói trên đang sống với tình trạng ô nhiễm kinh khủng do gần 10 lò giết mổ gia súc (GMGS) tại đây gây ra trong suốt 3 năm qua. Các lò GMGS này bình quân “hành hình” khoảng 30 con heo/ngày.

Theo phản ánh của người dân ở tổ 9, hằng ngày, từ khoảng 17 – 19 giờ, các xe chở heo bắt đầu chiếm những con hẻm để lùa heo vào các lò, gây náo loạn cả một khu dân cư. Anh Nguyễn Hữu T., một người dân ở đây bức xúc: “Đã 3 năm nay, hằng ngày, chúng tôi phải ngửi một thứ mùi nồng nặc từ chất thải của heo đến nỗi từ trẻ con đến người già ai cũng bị viêm đường hô hấp, chữa trị nhiều lần vẫn không hết. Mỗi khi đến bữa, nhìn mâm cơm là ngán không muốn ăn”.

Khoảng từ 2 – 5 giờ sáng, khi các hoạt động giết, mổ bắt đầu, giấc ngủ của người dân ở đây bị làm phiền bởi tiếng kêu la của heo bị chọc tiết, rồi tiếng người buôn bán cãi cọ ầm ĩ cả một khu vực. Những con hẻm nhỏ sau đó lênh láng máu heo, chất thải, nước bẩn… Những đường mương thoát nước bị tắc do chất thải lấp dày, mùi hôi thối tanh nồng nặc bao trùm các khu dân cư.

Hiện TP Quy Nhơn có khoảng 50 lò GMGS đang gây ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe và đời sống của người dân. Thế nhưng, các ngành chức năng không hiểu sao vẫn “bình chân như vại”. Một người dân ở sát một lò GMGS trong TP Quy Nhơn cho biết: “Nhà tôi chẳng bao giờ có khách đến chơi vì họ không thể chịu được mùi hôi quá khủng khiếp. Rất nhiều người dự tính bán nhà, nhưng người mua đến rồi lại bỏ đi vì ô nhiễm không thể chịu nổi. Chúng tôi đã rất nhiều lần phản ánh, nhưng chính quyền địa phương và cơ quan chức năng xuống kiểm tra rồi lại… đi về”.

Năm 2005, UBND tỉnh Bình Định đã phê duyệt đề án xây dựng các lò giết, mổ tập trung để di dời các lò GMGS ra khỏi khu dân cư. Đến nay, khi 2 lò GMGS tập trung đã hoàn thành (tại TP Quy Nhơn và huyện Tuy Phước) có năng suất giết, mổ 400 con heo/ngày, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh thú y. Thế nhưng, hiện chỉ có lèo tèo vài hộ đăng ký, bởi các ngành chức năng không kiên quyết trong việc di dời các lò mổ gây ô nhiễm.

Cuộc sống của người dân gần các lò GMGS đang tệ hại hết mức. Bao giờ thì cơ quan chức năng mới có biện pháp giải thoát cho họ?