Trung Quốc xử nghiêm tội phạm buôn bán ĐVHD

ThienNhien.Net – Báo chí Trung Quốc cho biết tòa án của họ đã kết hai án tử hình đối với những kẻ buôn bán tê tê và đưa động vật ngoại lai vào trong nước.
 
Tại Trung Quốc, tê tê rất được ưa chuộng. Chúng bị khai thác lấy thịt phục vụ các món đặc sản, còn vẩy để làm thuốc chữa bệnh. Tin từ Tân Hoa Xã cho biết từ tháng 10/2005 đến tháng 04/2006, các nhà chức trách đã tịch thu tổng cộng 17 công-ten-nơ thịt và vẩy tê tê bị vận chuyển vào trong nước, trị giá khoảng 23,4 triệu NDT (3,2 triệu USD).
 
Hai kẻ cầm đầu đã bị kết án tử hình, thử thách trong 2 năm. Ba kẻ đồng phạm khác nhận án tù chung thân. Được biết, tại Trung Quốc, án tử hình có thời gian thử thách thường được giảm xuống thành án chung thân nếu tù nhân có hành vi
cải tạo tốt.
 
Mùa hè năm 2006, hải quan Trung Quốc đã phát hiện 1 công-ten-nơ chứa 2.849 con tê tê ướp đông lạnh và 2.600 kỳ đà lớn có nguồn gốc từ Ma-lai-xi-a, trị giá khoảng 6 triệu NDT (825.000 USD). Trong thời gian gần đây, lực lượng chức năng đã đẩy mạnh các nỗ lực chống nạn buôn bán trái phép động vật hoang dã nâng cao nhận thức của nhân dân về những nguy cơ từ việc phá rừng và khai thác kiệt quệ các loài động thực vật hoang dã bản địa. Tuy nhiên, nhu cầu ăn thịt động vật hoang dã tại Trung Quốc vẫn còn tồn tại rất lớn và nạn buôn bán động vật hoang dã đã tập trung hơn vào vùng biên giới Trung Hoa với các quốc gia láng giềng khi các nhà lãnh đạo nước này áp dụng các biện pháp trừng trị cứng rắn.