Bảo vệ các loài cây thuốc trong tự nhiên

ThienNhien.Net – Cây thuốc trong tự nhiên là một kho báu quý đối với nhân loại. Tuy nhiên, với sự thiếu hiểu biết và quan tâm của con người, nhiều loài cây thuốc và cây cho hương vị đang dần biến mất trong tự nhiên. Đầu năm nay, tại Hội chợ thương mại hữu cơ thế giới BIOFACH tổ chức tại Đức, người ta đã phát động việc áp dụng một bộ tiêu chuẩn chung nhằm thúc đẩy việc quản lí và thương mại bền vững các loại cây thuốc.

Bộ tiêu chuẩn quốc tế sưu tầm các loại cây thuốc (ISSC-MAP) đã được đem ra thảo luận giữa các chuyên gia và ngành công nghiệp dược toàn cầu, nhằm khuyến khích việc quản lý phù hợp để bảo đảm các loại cây có trong tự nhiên được sử dụng làm thuốc và mỹ phẩm không bị khai thác quá mức.

Tiêu chuẩn này dựa trên 6 nguyên tắc: duy trì các nguồn cây thuốc trong tự nhiên, ngăn chặn các ảnh hưởng xấu từ môi trường, tuân thủ luật pháp, tôn trọng tập quán địa phương, áp dụng các biện pháp quản lý và các biện pháp kinh doanh có trách nhiệm.

Susanne Honnef, người phụ trách Chương trình Cây thuốc của TRAFFIC phát biểu “ Các nhà thương mại và các công ty, các nhà sưu tầm và người tiêu dùng phải chia sẻ trách nhiệm duy trì quần thể các loại cây thuốc tự nhiên. Đó là nguồn tài nguyên quý giá”.

Bộ tiêu chuẩn ISSC-MAP chỉ rõ cách thức để đạt được mục tiêu này trong thực tế.

Số liệu tổng hợp cho biết mỗi năm có khoảng hơn 400.000 tấn cây thuốc được buôn bán trên thế giới, một lượng lớn nguyên liệu trong đó được thu hoạch từ tự nhiên. Nhiều loài đang trong tình trạng bị khai thác quá mức, và mất dần khu vực sinh sống.

Traditional Medicinals, một trong những công ty hàng đầu thế giới trong ngành đang khảo sát ứng dụng tiêu chuẩn sưu tầm mới với cây Hoàng liên gai, một loài cây bụi được sử dụng điều trị rất nhiều trường hợp, nhưng phần lớn là cho cơ quan bài tiểt. “Cung cấp bền vững đồng nghĩa với việc duy trì lợi ích lâu dài cho người dân địa phương để có thêm thu nhập.” Josef Brinckman, phó giám đốc của Traditional Medicinals phát biểu.