Quảng Nam hành động vì động vật hoang dã

Năm Phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia – Quảng Nam 2024 với chủ đề “Chung sống hài hòa với thiên nhiên” nhằm hướng đến là một trong những địa phương tiên phong về phát triển bền vững theo hướng tăng trưởng xanh, tuần hoàn, cân đối hài hòa giữa kinh tế với môi trường.

Nhằm hưởng ứng và chào mừng Khai mạc Năm Phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia – Quảng Nam 2024, chiều nay (15/3), UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức Triển lãm về đa dạng sinh học và Mít tinh hưởng ứng chiến dịch hành động vì động vật hoang dã.

Khai mạc triển lãm.

Triển lãm đa dạng sinh học tại Quảng Nam với ý tưởng chung là trực quan hóa mối quan hệ giữa thiên nhiên (Hệ sinh thái rừng – Hệ sinh thái đất ngập nước – Hệ sinh thái biển) và con người, làm nổi bật những can thiệp của cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội và cộng đồng trong hành trình bảo tồn đa dạng sinh học của quốc gia nói chung và tỉnh Quảng Nam nói riêng.

Triển lãm dẫn dắt người xem đi qua các nội dung về bối cảnh, những mối đe dọa đối với bảo tồn từ đó đưa ra những phương pháp can thiệp và lời kêu gọi hành động.

Cái đại biểu tham dự triển lãm.

Nội dung giới thiệu nét đẹp của đa dạng sinh học của quốc gia và tỉnh Quảng Nam, các mối đe dọa đa dạng sinh học và sự cấp thiết của công tác bảo tồn, hành động đóng góp của các tổ chức xã hội đã thực hiện để bảo tồn đa dạng sinh học và các hệ sinh thái. Qua đó kêu gọi sự chung tay hành động theo “Kiềng ba chân” (Chính phủ – Tổ chức xã hội – Cộng đồng) chung tay bảo tồn đa dạng sinh học Việt Nam.

Khu vực trưng bày được bố trí theo 3 khu chính: Khu vực giới thiệu về Năm phục hồi đa dạng sinh học 2024, các mối đe dọa đối với đa dạng sinh học; Khu vực trưng bày về chủ đề rừng, sông, đại dương; Khu vực cảm nhận và kêu gọi hành động. Ngoài ra, còn bố trí một số khu vực phụ gồm: Khu vực check-in chụp ảnh với backdrop, khu vực chiếu phim, video, tranh 3D về đa dạng sinh học, khu vực trò chơi tương tác.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu triển lãm.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết: Đây là 2 sự kiện mở đầu trong chuỗi hơn 40 hoạt động hưởng ứng Năm Phục hồi đa dạng sinh học quốc gia diễn ra trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, nhằm giới thiệu, quảng bá sự hấp dẫn về đa dạng sinh học, sự phong phú của các loài động, thực vật quý hiếm, đặc hữu mà thiên nhiên đã ban tặng; qua đó, nâng cao nhận thức của cộng đồng, cùng chung tay phục hồi đa dạng sinh học, thúc đẩy lối sống có trách nhiệm với thiên nhiên.

Đa dạng sinh học đóng vai trò quan trọng đến sự tồn tại và phát triển của con người. Việt Nam được ghi nhận là một trong 16 quốc gia có đa dạng sinh học cao nhất thế giới với khoảng 51.400 sinh vật. Tuy nhiên, cũng như nhiều quốc gia khác, Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng suy thoái đa dạng sinh học đang diễn ra ngày càng lớn.

Triển lãm đa dạng sinh học tại Quảng Nam kêu gọi hành động vì động vật hoang dã.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự suy thoái về đa dạng sinh học ở Việt Nam, bao gồm cả những nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp, như ô nhiễm nước, không khí và rác thải nhựa; khai thác, sản xuất và tiêu dùng quá mức, hủy hoại rừng, săn bắt và buôn bán trái phép các loài hoang dã, tận diệt nguồn lợi thủy sản…

Mặc dù, đã có nhiều nỗ lực nhằm giải quyết vấn đề này thông qua các chính sách, chiến lược và kế hoạch hành động quốc gia cũng như sự hỗ trợ, phối hợp từ nhiều dự án quốc tế và trong nước, nhưng suy giảm đa dạng sinh học vẫn đang là một thách thức rất lớn.

“Trong 5 ngày diễn ra  hoạt động Triển lãm đa dạng sinh học quốc gia cùng với lễ mít tinh hưởng ứng chiến dịch bảo vệ vì động vật hoang dã, hi vọng sẽ mang lại những lợi ích thiết thực, chuyển tải các thông điệp về vai trò, giá trị, ý nghĩa của đa dạng sinh học đối với cuộc sống trên hành tinh này, hướng tới lối sống văn minh, thân thiện với môi trường của mỗi chúng ta, nhất là trong các thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên”, ông Lê Trí Thanh bày tỏ.

Ông Lê Trí Thanh kêu gọi các cá nhân, cộng đồng và các tổ chức hãy hành động ngay để phục hồi đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường sống. Chúng ta hãy cùng thay đổi hành vi để chung sống hài hòa với thiên nhiên; lồng ghép bảo vệ đa dạng sinh học vào tất cả các lĩnh vực trong đời sống xã hội; không săn bắt, mua bán và sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật hoang dã trái phép; khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên có trách nhiệm; sản xuất và tiêu dùng bền vững; ngăn ngừa chất thải gây ô nhiễm môi trường.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam hoan nghênh và đánh giá cao sự quyết tâm của thành phố Tam Kỳ trong hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng và nỗ lực ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ động vật hoang dã, góp phần phục hồi đa dạng sinh học. Và tin rằng, với sự quyết tâm cao của toàn hệ thống chính trị cùng sự hưởng ứng nhiệt tình của các cơ quan truyền thông, cộng đồng doanh nghiệp và người dân địa phương, Tam Kỳ sẽ sớm trở thành thành phố không ăn thịt động vật hoang dã và tạo lan tỏa ra các địa phương khác trên toàn tỉnh.