Thương thay một kiếp con cò

ThienNhien.Net – Con cò là một loài chim quen thuộc với đồng ruộng, quê hương Việt Nam. "Con cò bay lả bay la. Bay từ ruộng lúa bay ra cánh đồng". Hình ảnh con cò trong câu ca dao thật đẹp, thật thơ mộng, nhưng những chúng đâu biết rằng “ bay ra cánh đồng” ngày nay lại chính là sa vào chỗ tử thần.

Khoảng tháng Ba đến tháng Tư và tháng Chín đến tháng Mười hàng năm là mùa đặt bẫy cò của nông dân ven biển. Đầu năm thì cò trên rừng bay về biển; cuối năm thì từ biển bay lên rừng tránh rét. Biết được tập tính của loài chim này, người dân vùng ven biển Tĩnh Gia (Thanh Hóa), Nghi Lộc (Nghệ An), Nghi Xuân (Hà Tĩnh), Quảng Trạch (Quảng Bình)…đều không bỏ qua cơ hội đánh bẫy.

 Bẫy cò
Những con cò mồi (làm bằng bọt biển) trên cánh đồng xã Xuân An, Xuân Viên, Xuân Mỹ huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh.
 Bẫy cò
Bên cạnh cò mồi cắm chi chít những que có nhựa. Cò bay trên trời tưởng là đồng loại của chúng đang kiếm ăn trên ruộng lúa hay nghỉ ngơi ở bờ ruộng. Khi hạ cánh sẽ bị dính lông vào que tre bôi đầy nhựa.
 Bẫy cò
 Những kẻ đánh bẫy đi lượm cò dính bẫy ở Xuân Thành, Nghi Xuân, Hà Tĩnh
 Bẫy cò
 Bán cò ở ngã tư xã Xuân Hoa – Xuân Mỹ.
 Bẫy cò
Chẳng khó gì cho một người đi chợ bình thường mua chúng về. Cò ̉được bán với giá 8000 đồng/con, còn cói thì 5000 đồng/con
 Bẫy cò
Chợ bán cò ở ngã ba Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Có cả cò và cói đã vặt lông. Chúng chỉ chờ “lên chảo”.
 Bẫy cò
Cò và cói bị dính bẫy ở xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc, Nghệ An. Người phụ nữ này đang ngồi bên cầu Cấm, chờ người ở Vinh đến mua về bán cho nhà hàng, khách sạn.
 Cò bị xiên mắt
 Thương thay những con cò khốn khổ!