Hồ chứa rác thải giữa phố cổ Hội An

Toạ lạc giữa lòng thị xã Hội An, ngay cạnh khu trung tâm phố cổ, cách di tích Chùa Cầu chừng hơn 100m, một hồ chứa rác và nước thải rộng hơn 500m2, quanh năm bốc mùi hôi thối gây không ít bức xúc cho người dân sống xung quanh hồ và du khách thập phương.

Được biết đây vốn là một hồ điều hoà thuộc Dự án tu bổ, tôn tạo di tích Chùa Cầu, do Trung tâm Bảo tồn di tích, di sản Quảng Nam làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng, nới rộng từ một hồ cạn có sẵn từ cuối năm 2005.

Ý tưởng xây dựng một hồ điều hoà để dòng kênh chảy ngang chân Chùa Cầu có chỗ thoát, tránh tình trạng ứ đọng rác thải, giải thoát cho sự ô nhiễm trầm trọng của dòng kênh này được người dân hết sức đồng tình ủng hộ. Nhiều người sống quanh khu vực hồ chấp nhận bị thu hồi đất, giải toả để thực hiện công trình.

Nhưng công trình hồ điều hoà rục rịch thi công được gần một năm bỗng khựng lại, dang dở. Hồ điều hoà đâu không thấy, dòng kênh chảy qua chân di tích Chùa Cầu vẫn trơ ra mặy đáy đen ngòm và bí lối thoát; giờ lại phát sinh thêm một hồ ngập rác và tù đọng đủ loại nước thải. Phố cổ Hội An có thêm một “điểm đen” ô nhiễm. Một số người dân thiếu ý thức lại điềm nhiên coi đây là hồ chứa rác nên cứ đem rác của nhà tới “góp”, khiến tình trạng ô nhiễm càng thêm trầm trọng.

Bà Trần Thị Hồng (khối phố 4, phường Cẩm Phố) nhà ở ngay cạnh hồ, bức xúc: “Hồ không thông nước được, mới sáng sớm đã bốc mùi hôi thối chịu không nổi. Nhiều khi thấy khách Tây đi ngang qua, họ bụm mũi, lắc đầu mà xấu hổ”.

Cụ Đỗ Nhất năm nay đã 70 tuổi, dù không sống cạnh hồ nhưng ngày ngày vẫn phải hít thở thứ mùi không dễ chịu: “Không chỉ nước thải không mô, tui còn thấy có cả cá chết nữa. Chúng tôi đề nghị cấp ngành liên quan mau tìm cách xử lý cho dân nhờ. Cũng như vận động bà con ý thức giữ gìn vệ sinh chung, đừng tha rác về hồ nữa”. Chưa hết, hồ nằm ngay giữa khu dân cư, lòng khá sâu nhưng không hề có rào chắn, rất nguy hiểm, nhất là đối với trẻ nhỏ.

Ông Trần Ánh, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích, di sản Quảng Nam, đơn vị chủ đầu tư công trình, cho biết: “Công trình phải ngừng thi công do chưa giải toả hết được một số hộ dân để xây dựng tuyến cống hộp dẫn ra Chùa Cầu để điều hoà dòng kênh chảy ngang chân di tích này. Mục đích của công trình chỉ để điều hoà dòng nước, giảm bớt mùi hôi của con kênh, chứ bản thân nó không thuộc Dự án cải tạo môi trường. Muốn ngăn chặn tình trạng ô nhiễm triệt để, cần có thêm một Dự án cải tạo môi trường cải tạo lại hệ thống cống dẫn, xử lý nước thải khu dân cư. Tuy nhiên, Dự án cũng đã lập dự toán xây dựng một hệ thống dẫn nước từ sông Hoài vào hồ để lưu thông các dòng chảy, hạn chế mùi hôi”.