Không thể tắm biển vì cá chết hàng loạt !

Lần đầu tiên, người dân Đà Nẵng chứng kiến cảnh cá biển chết hàng loạt, dạt vào trắng xóa bãi tắm Thanh Bình. Nguy cơ ô nhiễm môi trường được báo động khi lượng cá tấp vào bờ một nhiều nhưng vẫn chưa có biện pháp thu gom, tiêu hủy từ phía các cơ quan chức năng.

Sáng sớm 29/08, những người dân có mặt tại bãi biển Thanh Bình (TP Đà Nẵng), đoạn từ cầu Thuận Phước đến khách sạn Thanh Bình không khỏi ngạc nhiên khi chứng kiến cảnh tượng cá chết hàng loạt tấp vào dọc bờ biển. Điều đặc biệt là tất cả số cá chết và dạt vào bờ một cách bất thường này đều là loại cá đối, kích cỡ khoảng bằng 2 ngón tay.  
Không khí yên bình của bãi biển buổi sáng bị xáo trộn bởi mùi tanh nồng của cá. Đoạn bờ biển dài chừng 2 km trắng hếu bởi xác cá. Ở các mép nước, xác cá nổi lềnh bềnh. Bà Nguyễn Thị Út (80 tuổi, một người dân ở đường Triệu Nữ Vương) cho biết: “Sáng nay (29/08), khoảng 5 giờ 30 sáng, chúng tôi xuống biển tập thể dục và tắm như bình thường. Khi vừa xuống biển mọi người thấy cá chết tấp vào bờ nhiều quá nên không ai dám xuống tắm nữa. Tôi tắm biển này suốt 20 năm nay, chưa bao giờ gặp trường hợp như vậy”.
Đi dọc bãi biển ở đâu cũng nghe mọi người bàn tán xôn xao về chuyện cá chết. Nhiều người dân thay vì tắm biển như mọi ngày thì nay phải đi về hoặc lên những bãi xa hơn cách đó vài cây số để tắm. Anh Minh, một người dân thường đi tắm biển buổi sáng lắc đầu e ngại: “Chúng tôi không biết vì sao cá lại chết và dạt vào bờ nhiều như thế này nhưng chắc là có liên quan đến môi trường nước. Thôi, đành nhịn tắm biển vài ngày cho chắc ăn!”. Còn chị Hậu (phường Thanh Bình, Đà Nẵng), người có mặt tại biển từ lúc 1 giờ sáng để chờ chồng đi lưới về cũng không khỏi ngạc nhiên cho biết: “Tôi ra đây từ lúc 1 giờ sáng, nhưng trời tối, không thấy rõ, mọi người còn bảo sao bữa nay rác tấp nhiều thế. Đến lúc trời tảng sáng thì mới nhìn kỹ và phát hiện là cá”.
Trước hiện tượng lạ này, nhiều người dân đi tắm biển và tập thể dục buổi sáng đổ xô nhau đi xem. Mọi người cứ đoán già đoán non. Có người cho rằng cá chết và trôi dạt vào bờ hàng loạt là do những người đánh thuốc nổ ở ngoài khơi. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng do ảnh hưởng của môi trường nước từ một số nhà máy ở gần khu vực biển (?)
Chiều 29/08, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Đà Nẵng Nguyễn Đỗ Tám cho biết: “Đây đúng là hiện tượng khá bất thường. Chúng tôi đã cử người đi lấy mẫu để đi phân tích. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, do cá ươn nên việc phân tích mẫu để tìm ra nguyên nhân chính xác khá khó khăn”. Nhiều người dân vì không thấy sự có mặt của đội vệ sinh môi trường biển nên đã tự thu gom xác cá và đem chôn trong các hố chôn tự đào dọc bờ biển. Trưa và chiều 29/08, lượng cá tiếp tục dạt vào bờ nhưng vẫn chưa có biện pháp xử lý nào được đưa ra từ cơ quan chức năng. Bãi tắm Thanh Bình đứng trước nguy cơ bị ô nhiễm nặng nề.