FAO tuyên bố có thể kiểm soát được các loại bệnh ở lợn tại Việt Nam

ThienNhien.Net – Đầu tháng 8, một nhóm chuyên gia của Trung tâm Quản lý Khủng hoảng của FAO/OIE (CMC) đã được phái đến Việt Nam để điều tra về dịch bệnh ở lợn xảy ra trong thời gian qua. Theo FAO cho biết, chúng ta có thể kiểm soát được các loại dịch bệnh này bằng việc cải tiến công tác quản lý, đồng thời họ cũng nhấn mạnh bệnh tai xanh ở lợn không lây sang người.

Đoàn công tác gồm có TS Carolyn Benigno (trưởng đoàn), TS Joseph Annelli (chuyên gia kiểm soát bệnh), TS Marcelo Gottschalk (chuyên gia chẩn đoán), và các chuyên gia trong nước TS Nguyễn Thu Thuỷ và TS Nguyễn Đăng Thọ.
Các mẫu xét nghiệm đã được gửi cho một phòng thí nghiệm quốc tế ở Mỹ để khẳng định và giải trình tự gen xác nhận chủng của vi-rút và xác định loại vắc-xin thích hợp. Những phân tích sơ bộ ở Mỹ đến nay đã đánh giá âm tính đối với bệnh Dịch tả lơn Châu Phi và Dịch tả lợn cổ điển và bệnh lở mồm long móng.
Sau cuộc điều tra nghiên cứu ở miền Trung và miền Bắc Việt Nam bắt đầu từ ngày 08/08/2007, đến ngày 21/08 các chuyên gia đã gặp gỡ Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Bùi Bá Bổng, các quan chức của LHQ và các đại diện đoàn ngoại giao ở Việt Nam để thông báo những phát hiện và khuyến nghị của đoàn công tác.
Theo các chuyên gia, tỉ lệ chết ở lợn trong các ổ dịch gần đây là khoảng chừng 10-15 phần trăm số con bị bệnh. Các chuyên gia cho rằng tỉ lệ đó được đánh giá là không quá cao đối với vật nuôi ở khu vực Đông Nam Á. Triệu chứng sinh sản và hô hấp ở lợn làm giảm khả năng miễn dịch của lợn và đưa đến nhiễm phái sinh các loại bệnh khuẩn như Liên cầu khuẩn, Thương hàn và tiêu chảy ở lợn, cũng như các loại bệnh liên quan đến các vi-rút khác.
Để kiểm soát vấn đề, FAO khuyến cáo thực hiện các biện pháp nuôi lợn an toàn ở các nông trại nhỏ. TS Benigno cho biết: “Có thể chữa cho lợn bệnh khỏi các loại bệnh nhiễm khuẩn phái sinh bằng cách sử dụng một cách thích hợp các thuốc tiêm kháng sinh đã được phê chuẩn và điều này sẽ làm giảm rất nhiều thiệt hại”.
TS Andrew Speedy, Đại diện FAO tại Việt Nam nói: “FAO đang cộng tác chặt chẽ với Cục Thú y thuộc Bộ NN&PTNT để tăng cường năng lực chuyên môn về giám sát bệnh, chẩn đoán phòng thí nghiệm và để nâng cao nhận thức về căn bệnh cho nhân viên thú y ở tuyến cơ sở và nông dân”.
FAO và Bộ NN&PTNT kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ công tác điều tra nghiên cứu và xét nghiệm bệnh trong tương lai cũng như tiến hành một chiến dịch truyền thông cho nông dân, thú y viên và công chúng rộng rãi.
Một trong những nguyên nhân có thể của căn bệnh đang được báo cáo ở Việt Nam có thể là triệu chứng sinh sản và hô hấp ở lợn, mà không phải là một bệnh mới. Căn bệnh đã được tìm ra lần đầu ở Mỹ vào giữa những năm 80 của thế kỷ trước và hiện nay có mặt ở hầu hết các nước chăn nuôi lợn. Các triệu chứng bao gồm mất khả năng sinh sản, viêm phổi và tăng khả năng dễ bị nhiễm khuẩn phái sinh.