Buôn lậu gỗ trị giá hàng trăm tỉ đồng

Ngày 25/07, nguồn tin từ cơ quan điều tra Bộ Công an cho biết có dấu hiệu cho thấy Công ty TNHH thương mại dịch vụ Nam Nguyên (gọi tắt Công ty Nam Nguyên) đã buôn lậu trên 100 container gỗ với tổng trị giá hàng trăm tỉ đồng.

 
Trong ngày, cơ quan điều tra cũng đã ra quyết định truy nã Châu Minh Xuyến (1960, ngụ P.15, Q.10, TP.HCM), giám đốc Công ty TNHH phim quảng cáo Châu Minh, về hành vi buôn lậu.
 
Thủ đoạn buôn lậu của Công ty Nam Nguyên là đóng gỗ xẻ loại trắc, cẩm lai (không có xuất xứ nguồn gốc) vào container vận chuyển đến cảng Cát Lái. Khi làm tờ khai hải quan, Công ty Nam Nguyên cố tình khai sai tên hàng hóa là lưới xơ dừa.
 
Bước đầu, cơ quan điều tra xác định từ 02/03 đến 14/06, Công ty Nam Nguyên đã mở 28 tờ khai hàng hóa xuất khẩu với số lượng 102 container gỗ đi Trung Quốc. Phân tích trọng lượng theo tờ khai hải quan và trọng lượng thực tế qua cân của Cảng vụ TP.HCM cho thấy trọng lượng tất cả lô hàng trên đều thừa so với khai báo (trung bình một container thừa trên 10 tấn).
 Căn cứ các tài liệu thu thập được cho thấy các đối tượng đã buôn lậu 102 container gỗ với tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.