Chim Già Sói tái xuất hiện tại Vườn quốc gia U Minh Thượng

Sau thời gian dài vắng bóng do nguy cơ tuyệt chủng, loài chim quý hiếm Già Sói (Già đẫy Java <i>Leptoptilos Javanicus</i>) đã tái xuất hiện Vườn quốc gia U Minh Thượng (Kiên Giang), với số lượng lên đến vài chục con.

Nhiều người dân địa phương cho biết loài chim này làm tổ sinh sản ngay trên những cánh rừng nguyên sinh của vườn.
 
Theo tài liệu của một số chuyên gia thuộc tổ chức CARE Quốc tế tại Việt Nam, Già Sói là giống chim đang có nguy cơ tuyệt chủng trên phạm vi toàn cầu. Tại vùng Đông Nam Á chỉ có hai nơi tìm thấy loài chim này, trong đó có Vườn quốc gia U Minh Thượng (lần đầu tiên được phát hiện vào năm 2004).
 
Loài Già Sói có thân màu đen, phía trên đôi cánh có một băng màu xám kéo dài từ sát nách cho đến tận chót cánh. Đây là loài chim có tầm di trú rộng theo mùa.
 
Trước loài Già Sói, nhiều loài chim quí, có nguy cơ tuyệt chủng như Bồ nông chân xám, Hạc cổ trắng, Cò quắm trắng đầu đen, cũng đã trở lại sinh sống tại vường quốc gia trong vài năm trở lại đây, do môi trường sinh thái tại khu vực này luôn được giữ ổn định.
 
Theo kết quả điều tra mới nhất, Vườn quốc gia U Minh Thượng hiện có gần 200 loài chim, trong đó có cả chim bản địa và chim di trú theo mùa đang sinh sống với quần cư bầy đàn hàng chục vạn con.