Vành đai xanh

ThienNhien.Net – Những vành đai xanh làm xanh sạch các thành phố, làm giảm sức nóng toàn cầu và có thể mang đến nền hòa bình thế giới. Thuật ngữ “vành đai xanh” gắn liền với vành đai đường bờ biển tự nhiên ở Ấn Độ, Malaixia và Srilanka. Chúng đã bảo vệ con người thoát khỏi những nguy hiểm bởi sóng thần ở Ấn độ dương trong thời gian vừa qua. Còn tại các khu vực đô thị vành đai xanh là gì?

“Vành đai xanh” là thuật ngữ chỉ những vùng đất tự nhiên chưa hoặc ít chịu tác động của con người, thường ở gần hoặc ngoài rìa những khu đô thị. Vành đai xanh cũng có thể là những vùng đã phát triển cung cấp không gian mở, tạo ra những cơ hội giải trí ngoài trời và phát triển. Các vành đai xanh tự nhiên dọc khu vực đường bờ biển Đông Nam Á, bao gồm cả khu vực rừng đước, được coi là vùng đệm và giúp hạn chế những thiệt hại lớn về người trong trận Sóng thần kinh hoàng tháng 12/2004.
Tầm quan trọng của các vành đai xanh trong khu vực đô thị 
Vành đai xanh ở trong và xung quanh khu vực đô thị có thể không cứu người nhưng chúng lại rất quan trọng đối với hệ sinh thái của khu vực có nó.
Sự đa dạng của các loài thực vật và cây cối trong vành đai xanh giống như bọt biển hữu cơ hút các loại bụi bẩn gây ô nhiễm. Đồng thời, chúng còn là kho chứa khí cácbonnic giúp giảm sức nóng toàn cầu.
Các vành đai xanh của đô thị là cầu nối các đô thị với tự nhiên
Các vành đai xanh cũng rất quan trọng trong việc giúp dân cư các thành phố cảm thấy gần gũi hơn với tự nhiên. Tiến sĩ S.C. Sharma ở Ủy ban Nghiên cứu công nghiệp và khoa học của Ấn độ tin tưởng rằng: tất cả các thành phố nên có những khu vực nhất định để phát triển các vành đai xanh. Điều này nhằm mang lại sức sống và màu sắc cho những khối nhà bê tông cao tầng. Hơn thế, nó còn đem  lại môi trường lành mạnh cho các khu đô thị.
Các vành đai xanh giúp hạn chế việc mở rộng quá mức của các đô thị
Các vành đai xanh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hạn chế việc đô thị hóa quá mức. Đây đang là xu hướng của các thành phố muốn mở rộng xuống vùng nông thôn và môi trường sống của các động vật hoang dã. Ba bang của Mỹ gồm Oregon, Washington and Tennessee yêu cầu các thành phố lớn của mình phải thiết lập “ranh giới phát triển đô thị” để giới hạn sự mở rộng quá mức trong quá trình xây dựng các vành đai xanh theo kế hoạch. Trong khi đó, các thành phố Minneapolis, Virginia Beach, Miami và Anchorage đã có những ranh giới phát triển đô thị của riêng mình. Ở vùng vịnh California, tổ chức phi chính phủ Greenbelt Alliance đã thành công trong việc vận động hành lang để thiết lập 21 ranh giới phát triển đô thị cho 4 hạt xung quanh thành phố San Francisco.
Các vành đai xanh trên thế giới
Khái niệm “vành đai xanh” cũng đã được sử dụng tại Canada. Tại các thành phố Ottawa, TorontoVancouver hệ thống vành đai xanh đã được thiết lập để chống lại sự đô thị hóa quá mức. Các vành đai xanh của đô thị có thể tìm thấy ở xung quanh những thành phố lớn hơn ở Australia, New Zealand, Thụy Điển và Anh Quốc.
Liệu các vành đai xanh có cần thiết cho nền hòa bình thế giới không?
Khái niệm “vành đai xanh” đã được biết đến ở nhiều khu vực nông thôn như Đông phi. Năm 1977, nhà hoạt động vì môi trường Wangari Maathai đã phát động chương trình Hành động vì vành đai xanh ở Kenya. Hoạt động bao gồm việc trồng cây xanh nhằm chống  phá rừng, xói mòn đất và thiếu nước. Đến nay, tổ chức của bà Wangari Maathai đã trồng được 40 triệu cây xanh ở khắp Châu phi.
Năm 2004, Maathai là nhà môi trường đầu tiên được nhận giải thưởng Nobel vì Hòa bình. Tại buổi lễ nhận giải, bà đã phát biểu: “Không có nền hòa bình nào lại thiếu sự phát triển cân bằng và không sự phát triển nào lại thiếu sự quản lý bền vững của môi trường trong một không gian thanh bình và dân chủ”.