Applied Materials sản xuất pin mặt trời bản mỏng 8.5

ThienNhien.Net – Hãng Applied Materials hợp tác cùng Moser Baer India sẽ phát triển và lắp đặt cụm dây chuyền sản xuất pin mặt trời tấm mỏng 8.5 thế hệ đầu tiên tại New Delhi, Ấn Độ. Dây chuyền này sẽ sản xuất module quang điện mặt trời sử dụng tấm dưới siêu rộng 5,7m2 (2,2m x 2,6m).

Với chiều rộng gấp 4 lần loại tấm quang điện rộng nhất hiện đang được sử dụng, những tấm kính mới này có thể giúp hạ giá thành sản xuất và nhờ đó làm giảm tổng chi phí sản xuất điện mặt trời.

Theo ông Ravi Khanna, Giám đốc điều hành, Trung tâm kinh doanh Moser Baer Photovoltaic, sự hợp tác giữa Applied Materials và Moser Baer sẽ thiết lập cơ sở hiện đại đầu tiên áp dụng qui trình công nghệ sản xuất chất bán dẫn tại Ấn Độ. Các sản phẩm công nghệ mới sẽ làm giảm đáng kể năng lượng điện, chi phí thực và cung cấp các giải pháp chi phí thấp dành cho năng lượng sạch có thể tái tạo. Ông cũng hy vọng rằng, Applied Material sẽ giúp Moser Baer nhanh chóng thiết lập một nhà máy có công suất 200 mêgaoat (MW) vào năm 2009.

Theo kế hoạch, dây chuyền sản xuất các module pin mặt trời tấm mỏng của Applied sẽ hoàn thành giai đoạn 2 trong năm 2007. Hợp đồng với Moser Baer hướng tới một dây chuyền sản xuất hoàn toàn thống nhất bao gồm CVD, PVD, mã vạch, xưởng sản xuất phần mềm, tự động hoá và những công nghệ kỹ thuật hỗ trợ. Đây là những điều cần có để thiết lập cơ sở sản xuất pin mặt trời với công suất ban đầu khoảng 40 MW mỗi năm.

Dây chuyền sản xuất thế hệ 8.5 của Applied được thiết kế rất linh động vì đầu ra có thể được điều chỉnh để kích thước sản phẩm cuối cùng đạt từ 1,4m2 đến 5,7m2. Dây chuyền sản xuất hiện tại đang được điều chỉnh để các tấm quang điện sẽ giới hạn kích thước nhỏ hơn 1,5m2.

Hiện nay, Ấn Độ nắm giữ những tiềm năng lớn vì vừa là một trung tâm sản xuất các loại pin mặt trời tầm cỡ thế giới, đồng thời cũng là một thị trường lớn tiêu thụ năng lượng mặt trời.



Moser Baer India Limited, thành lập năm 1983, trụ sở chính ở New Dehli, Ấn Độ, là nhà cung cấp hàng đầu trong lĩnh vực thiết bị ghi dữ liệu quang học. Website: www.moserbaer.com

Applied Materials, Inc. là tập đoàn hàng đầu thế giới về cung cấp các giải pháp công nghệ sản xuất nano. Một số dòng sản phẩm của Applied Materials là các sản phẩm phần mềm chế tạo chíp bán dẫn, tấm pin mỏng, pin quang điện mặt trời, các thiết bị điện tử linh hoạt… (ThienNhien.Net)