Website thương mại quốc tế eBay cấm mua bán ngà voi

Ngày 5/6, website eBay thông báo sắp ban hành quyết định cấm mua bán ngà voi trên các địa chỉ mua bán thuộc hệ thống eBay sau khi tổ chức Quỹ bảo vệ động vật quốc tế (IFAW) công báo một báo cáo về vấn đề này tại hội nghị của Công ước CITES (Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp).

Lynn Levine, chuyên viên thuộc IFAW khẳng định các trang web của eBay là một trong những kênh chính được giới mua bán lậu động vật hoang dã và các sản phẩm phát sinh sử dụng để tiến hành các vụ giao dịch qua mạng.

Tổ chức này từng tiến hành nhiều cuộc điều tra về các thương vụ bất hợp pháp qua mạng các sản phẩm phát sinh từ các loài động vật được bảo vệ. Vì vậy từ nhiều năm nay, IFAW đã nhiều lần yêu cầu eBay có những biện pháp cấm mua bán hoàn toàn ngà voi vốn được tổ chức CITES chính thức cấm thương mại hóa từ năm 1989. Tuy nhiên, những vật phẩm bằng ngà voi nếu là đồ cổ thì không ảnh hưởng bởi lệnh cấm này nên giới buôn bán thường viện dẫn điều khoản này cho những giao dịch ngà voi bất hợp pháp.

Theo báo cáo của IFAW, 9/10 vật phẩm từ ngà voi rao bán trên mạng thường là bất hợp pháp. Tổ chức này đã phát hiện 2.275 vật bằng ngà voi được bán trên mạng tại tám nước (Đức, Úc, Canada, Trung Quốc, Mỹ, Pháp, Hà Lan và Anh) trong vòng một tuần được chọn lựa ngẫu nhiên trong tháng 2 vừa qua. Trong đó, 94% vật không có bất kỳ một giấy chứng nhận nào về tính hợp pháp của chúng. Theo IFAW, thương mại quốc tế các động vật hoang dã có doanh số từ 10 – 20 tỉ euro/năm, trong đó khoảng 1/3 xuất xứ từ các thương vụ bất hợp pháp.