Đồng Văn (Hà Giang): Khai thác khoáng sản trái phép vẫn diễn biến phức tạp

Hiện nay, tình trạng khai thác bất hợp pháp các loại khoáng sản: kẽm ,VonPhram ở huyện vùng cao Đồng Văn (Hà Giang) vẫn gia tăng và có nhiều diễn biến phức tạp.

Từ khi phát hiện thấy các loại khoáng sản này, nhất là mỏ kẽm, VonPhram ở xã Hố Quang Phìn lộ thiên và nhiều (diện tích trên 70 ha), đồng thời rất dễ khai thác và dễ bán (giá quặng đã qua đãi dao động từ 80.000 đến trên 100.000 đồng/kg) nên từ sau 5 tết âm lịch (21/2/2007) đến nay, bà con trong vùng đã kéo về đây khai thác khá đông. Tại đây, đã thu hút hàng ngàn người từ các xã thuộc huyện Đồng Văn và huyện Mèo Vạc kéo đến khai thác quặng trái phép. Việc người dân khai thác được quặng không khó, cái khó là tại khu vực khai thác quặng và các xã quanh vùng này đều không có nước để đãi. Vì thế quặng lẫn đất, người dân khai thác được đều phải cõng xuống tận xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh xa gần 20 km đường xuống dốc để đãi lấy quặng thô, rồi đem bán cho các đầu nậu, hoặc mang sang bên biên giới bán. Chỉ sau khi dân khai thác tự do được gần 1 tháng, các cấp chính quyền địa phương mới vào cuộc.

Cuối tháng 3/2007, huyện Đồng Văn đã cử đoàn cán bộ thuộc khối dân vận, đoàn thể, phòng Tài nguyên-Môi trường và công an xuống phối hợp với xã Hố Quáng Phìn – nơi có mỏ quặng vận động bà con đang khai thác trở về địa phương sản xuất, không khai thác quặng trái phép. Huyện Mèo Vạc cũng đã cử cán bộ xuống xã phối hợp với các xã Sủng Máng, Sủng Chà, Lũng Chinh, Tả Lủng là những xã có nhiều người dân đi khai thác quặng trái phép trở về quê sản xuất. Tại xã Phó Cáo (huyện Đồng Văn), tình trạng đào bới để tìm quặng cũng tương tự, song số người tham gia ít hơn. Các cấp chính quyền, đoàn thể vừa vận động, vừa kiên quyết xử lý ngăn chặn những ngời cố tình khai thác quặng trái phép, đấu tranh loại trừ các tệ nạn xã hội, kể cả việc tranh giành bãi đào, tranh mua bán quặng tại các điểm mỏ.

Mặc dù mỏ quặng chính ở Hố Quáng Phìn đã được các lực lượng của huyện, xã bảo vệ, nhưng vùng ven khu vực này vẫn thường xuyên có tới 1.000 người là dân xã sở tại và các xã, huyện lân cận kéo đến đào bới quặng. Tại điểm có quặng ở Phó Cáo, tình trạng khai thác quặng trái phép không diễn ra vào ban ngày, nhưng ban đêm vẫn có hàng trăm người lén đào bới tìm quặng.