Du lịch Phú Quốc: Giữ gìn hay tàn phá môi trường?

ThienNhien.Net – Theo quy hoạch tổng thể phát triển du lịch đảo Phú Quốc thời kỳ 2006-2020 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2020, nơi này phải trở thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, giao thương quốc tế lớn có tầm cỡ trong khu vực và thế giới. Tuy nhiên hiện nay, ô nhiễm môi trường đang trở thành một vấn đề gay gắt tại đây.

 

Rác rưởi từ ngoài biển, trôi dạt vào bãi cát, tụ lại thành từng mảng lớn. Vào mùa gió nam, sóng biển xô rác từ đất liền, các hòn khác… dập đầy vào những bãi biển phía Tây của đảo ngọc như bãi Trường, bãi Ông Lang… Đến mùa gió bấc, dòng rác lại lũ lượt trôi về nằm phơi trên bãi Sao, bãi Thơm… Sông Dương Đông, Dinh Cậu, bãi An Thới… nơi nào cũng đầy rác.

 

Rừng ở Phú Quốc đang đứng trước nguy cơ bị xoá sổ. Từ khi Phú Quốc trở thành đảo du lịch sinh thái chất lượng cao, những cánh rừng nơi đây bị triệt hạ dần. Người dân đua nhau bạt rừng, chiếm núi để kinh doanh du lịch. Rừng ngập mặn bị tàn phá nghiêm trọng.

 

Các loài động vật hoang dã bị biến thành đồ lưu niệm.

 

San hô, vỏ ốc… cũng được bày bán tràn lan.

 


Khách sạn Sài Gòn – Phú Quốc là một địa chỉ quen thuộc với du khách đến Phú Quốc. Đây là nơi nghỉ ngơi sang trọng, đầy đủ các điều kiện cho việc thư giãn và cũng là một trong các khách sạn nêu cao tinh thần bảo vệ môi trường với tấm biển gây chú ý “Cùng bảo vệ hành tinh xanh của chúng ta”. 

 


Tuy nhiên, nguồn nước thải của khách sạn vẫn hàng ngày, hàng giờ đổ thẳng ra biển thông qua một đường ống lớn. Ai dám chắc nguồn nước thải này đã được xử lý an toàn?

Để phấn đấu trở thành một trung tâm du lịch, thu hút 2-3 triệu lượt khách/năm, Phú Quốc và những nhà đầu tư, những người dân nơi đây cần trân trọng và bảo vệ môi trường, cảnh quan tuyệt đẹp vốn được thiên nhiên ưu đãi, và trang bị những dịch vụ “hạ tầng” cần thiết như hệ thống thu gom và bãi xử lý rác, nhà vệ sinh công cộng… 


Xin chân thành cảm ơn tác giả Hùng Sơn đã cung cấp cho ThienNhien.Net những bức ảnh này.