Xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm tại Nghệ An

Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) Bùi Quang Anh cho biết, một đàn vịt đã bị phát hiện nhiễm virus cúm H5N1 tại huyện Diễn Châu (Nghệ An) đầu tháng 5. Toàn bộ số vịt này chưa được tiêm phòng vắc-xin cúm gia cầm. Ngay lập tức, các chốt kiểm dịch đã được thiết lập để ngăn không cho vận chuyển gia cầm ra khỏi vùng dịch.
Theo báo cáo của Cơ quan Thú y vùng III, ngày 1/5/2007 tại Thôn 2, xã Diễn Thọ, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An đã phát hiện 160 gia cầm chết ở một đàn vịt 40 ngày tuổi của ông Hoàng Sếu. Đàn vịt này chưa được tiêm phòng.

Chi cục Thú y Nghệ An đã tiến hành lấy mẫu gửi Cơ quan Thú y vùng II (Vinh) xét nghiệm. Kết quả dương tính với virus H5. Đến 4/5, có 246 con bị chết trong tổng đàn 610 con vịt.

Toàn bộ số gia cầm còn lại trong đàn đã bị tiêu huỷ. Lực lượng thú y đã tiến hành tiêu độc, khử trùng khu vực nuôi nhốt và chăn thả. Công tác tiêm phòng, bao vây ổ dịch đang được khẩn trương triển khai tại địa phương này.

Cục Thú y cho biết, 60 tỉnh trên toàn quốc đã và đang triển khai công tác tiêm phòng đợt 1 năm 2007. Tổng số gia cầm tiêm được là 103 triệu con, trong đó gà là 65 triệu con; vịt là 34,8 triệu con; ngan là 3,2 triệu con. Ngoài ra, các công ty chăn nuôi lớn đã sử dụng hơn 5,6 triệu liều vắc xin Trovac để tiêm cho đàn gia cầm.

Tuy nhiên, do khâu tiêm phòng chưa chặt chẽ nên tại một số địa phương, đàn gia cầm vẫn chưa được tiêm phòng, nguy cơ bị nhiễm virus H5N1 rất lớn.

Đến nay, có 21 tỉnh, thành cơ bản đã hoàn thành tiêm phòng vắc-xin cúm gia cầm lần 1 đợt 1 năm 2007.

Cục Thú y cũng vừa ban hành hướng dẫn về việc giám sát sau tiêm phòng cúm gia cầm năm 2007. Việc giám sát nhằm theo dõi, kiểm soát hiệu quả của vắc-xin dựa trên việc đánh giá mức độ đáp ứng miễn dịch của gia cầm được tiêm phòng. Đồng thời, kiểm tra, giám sát kết quả tiêm phòng vắc-xin của các địa phương và giám sát sự lưu hành của virus.

Địa điểm lấy mẫu gồm 41 tỉnh, thành; trong đó có 33 địa phương thuộc diện tiêm phòng bắt buộc và 8 địa phương miền Trung (Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa). Lực lượng thú ý sẽ lấy mẫu cả gia cầm ốm, chết (kể cả chim hoang) được nghi là do cúm gia cầm, nhất là những con chưa tiêm phòng vắc-xin.