Sẽ kiểm tra định kỳ khí thải xe máy đang lưu hành

Nhiều giải pháp kiểm soát khí thải xe máy được đưa ra khi mà chỉ trong năm 2005, Hà Nội thiệt hại gần 21 triệu USD, TP.HCM hơn 50 triệu USD vì loại khí này.

Tại Hội thảo “Chương trình kiểm soát khí thải mô tô, xe máy tại các thành phố lớn – Kinh nghiệm quốc tế và điều kiện Việt Nam” (Hà Nội, ngày 06/03), ông Lê Anh Tú (Cục Đăng Kiểm Việt Nam) cho biết: Riêng Hà Nội bị tổn thất 1 tỷ đồng mỗi ngày do ô nhiễm không khí. Ước tính, trong năm 2005, khí phát thải của xe máy đã gây thiệt hại gần 21 triệu USD cho Hà Nội và hơn 50 triệu USD cho TP.HCM.

Trong những năm gần đây, xe máy tăng đột biến ở các thành phố lớn. Cả nước có tới hơn 16 triệu xe máy. Đây chính là nguyên nhân quan trọng gây ô nhiễm không khí đô thị bởi theo những nghiên cứu, xe máy và xe hạng nặng là 2 loại xe cơ giới phát thải khí CO, VOC, NOx, SO2, CO2 nhiều nhất.

Ông Lê Anh Tú đưa ra một số giải pháp cơ bản trước mắt kiểm soát khí thải xe máy, trong đó có giải pháp kiểm tra khí thải định kỳ cho xe đang lưu hành với đối tượng, lộ trình và phạm vi phù hợp; áp dụng tiêu chuẩn EURO 2 cho xe mới; nâng cao chất lượng nhiên liệu cho phù hợp với tiêu chuẩn phương tiện.

Các biện pháp thường xuyên lâu dài được đưa ra là quản lý điều hành và tổ chức giao thông để giảm ùn tắc giao thông. Đồng thời, tuyên truyền và nâng cao nhận thức cộng đồng và ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của người dân.

Đại diện Cục đăng kiểm Việt Nam cũng đưa ra các giải pháp hỗ trợ như lắp đặt bộ xử lý khí thải cho xe đang sử dụng; việc này đang được thí nghiệm để phù hợp với điều kiện của Việt Nam. Ngay cả giải pháp sử dụng các loại thuế phí môi trường (vốn ”xa lạ” với người Việt Nam) cũng đang được nghiên cứu áp dụng.

Việc khuyến khích loại bỏ xe cũ và sử dụng xe sạch như xe máy điện cũng sẽ được chú trọng. Ngoài ra, giải pháp kiểm tra, kiểm soát xử lý xe gây ô nhiễm trên đường (việc mà Việt Nam thực hiện còn yếu) cũng sẽ được nghiên cứu để có những cảnh sát thực hiện nhiệm vụ này.

Cũng theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam thì trong đợt kiểm tra lượng phát thải của xe gắn máy vừa qua tại Hà Nội, gần 50% lượng xe không đạt tiêu chuẩn, quá 40% lượng CO.