Thận trọng xây khu nghỉ dưỡng tác động 12ha rừng ở Vườn quốc gia Núi Chúa

Các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Thuận vừa phản hồi xung quanh việc Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Syrena Việt Nam (thành viên Tập đoàn BIM Group) muốn lấy gần 12ha rừng thuộc lâm phần quản lý của Vườn quốc gia Núi Chúa là để triển khai xây dựng dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Vĩnh Hy.

Vườn quốc gia Núi Chúa thuộc được thành lập năm 2003 và vào năm 2021 được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Ảnh: Huỳnh Văn Truyền.

Ngày 29.9, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận đã cung cấp thông tin báo chí liên quan đến chuyển mục đích sử dụng rừng tại Dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Vĩnh Hy (tại xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải).

Dự án này được UBND tỉnh Ninh Thuận chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Syrena Việt Nam năm 2015 và điều chỉnh vào năm 2017, 2022.

Tổng diện tích Dự án Khu nghĩ dưỡng cao cấp Vĩnh Hy 64,65 ha trong đó nhu cầu chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án là 11,58ha tại khoảnh 2, 3, 5 tiểu khu 150, thuộc phân khu dịch vụ, hành chính, lâm phần quản lý của Ban quản lý Vườn quốc gia Núi Chúa.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, diện tích rừng cần chuyển mục đích sử dụng để thực hiện Dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Vĩnh Hy là 11,58ha thuộc tiêu chí xác định dự án được chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên sang mục đích khác và thuộc thẩm quyền xem xét quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án cũng được rà soát và đối chiếu các tác động đến hệ thống các di tích văn hóa lịch sử vật thể và phi vật thể cấp quốc gia và cấp tỉnh đã được công nhận trên địa bàn. Theo đó ranh giới dự án trên nằm ngoài khu vực hệ thống các di tích của tỉnh và không ảnh hưởng tác động đến các di tích.

Ngoài ra, quá trình thực hiện trình tự, thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện Dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Vĩnh Hy, tỉnh Ninh Thuận đã chỉ đạo Ban quản lý Vườn quốc gia Núi Chúa chủ trì, phối với các cơ quan, đơn vị liên quan tham vấn ý kiến của Ủy ban UNESCO Việt Nam và MAB Việt Nam nhằm đảm bảo việc triển khai thực hiện phù hợp với các điều khoản cam kết quốc tế khi được công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa và đúng quy định pháp luật hiện hành.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, Dự án Khu nghĩ dưỡng cao cấp Vĩnh Hy thực hiện trong phân khu dịch vụ hành chính của Vườn quốc gia Núi Chúa, thuộc vùng đệm của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa.

Còn theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Thuận ký cho biết, đầu tháng 11.2023 tới đây, chủ dự án đầu tư sẽ phối hợp với UBND xã Vĩnh Hải tổ chức họp tham vấn lấy ý kiến cộng đồng dân cư, cá nhân chịu tác động trực tiếp bởi tác động môi trường do các hoạt động của dự án gây ra.

Chuyển mục đích sử dụng 11,58ha rừng đặc dụng để xây biệt thự

Dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Vĩnh Hy có tổng vốn đầu tư 1.600 tỉ đồng.

Theo báo cáo ĐTM, khu đất thực hiện dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Vĩnh Hy thuộc khoảnh 5, tiểu khu 150, là rừng đặc dụng, thuộc phân khu hành chính do Vườn Quốc gia Núi Chúa quản lý.

Căn cứ đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500, diện tích sử dụng đất của dự án là 64,65ha và chia làm 2 giai đoạn đầu tư.

Giai đoạn 1, ngoài các công trình dịch vụ và phụ trợ, chủ đầu tư sẽ xây dựng 54 căn biệt thự nghỉ dưỡng với diện tích từ 150-450m2/căn. Giai đoạn 2 tiếp tục xây thêm 46 biệt thự có diện tích từ 250-1.500m2/căn.

Với tổng diện tích 64,65ha, khi triển khai dự án, chủ đầu tư sẽ thực hiện phát quang, dọn dẹp trên diện tích 12,9ha.

Trong 12,9ha này có 12,78ha quy hoạch rừng đặc dụng do Ban quản lý Vườn Quốc gia Núi Chúa quản lý và 0,12ha ngoài quy hoạch 3 loại rừng do xã Vĩnh Hải quản lý. Đối với 12,9ha quy hoạch rừng đặc dụng, theo kiểm kê hiện trạng có 10,6ha rừng tự nhiên, 0,98ha rừng trồng và 1,32ha đất chưa có rừng.

Với việc khai thác rừng để xây dựng công trình, chủ đầu tư đưa phương án nộp tiền trồng rừng thay thế với diện tích 12,9ha.