Dùng máy hút CO2, gương vũ trụ… cứu trái đất khỏi tình trạng ấm lên

ThienNhien.Net – Theo Wired, nhà khoa học Peter Wadham ở Cambridge, Anh, người đã nghiên cứu băng giá trong 50 năm qua, cho rằng chống lại tình trạng ấm lên trên quy mô toàn cầu chỉ bằng cách giảm lượng khí thải carbon dioxide sẽ là không đủ. Ông đã mô tả các kịch bản khác nhau để cứu vãn hành tinh chúng ta khỏi biến đổi khí hậu.

Băng ở Bắc cực đang tan

Đây là 4  phương án độc đáo nhất:

1.Máy hút carbon

Một trong những phương cách để ngăn chặn tình trạng ấm lên toàn cầu có thể là trực tiếp hút loại khí gây hiệu ứng nhà kính từ khí quyển-nhà khoa học khẳng định. Theo ông, việc trực tiếp thu  khí CO2 là điều mà tất cả các quốc gia và các tập đoàn lớn phải nghiên cứu thực hiện. Vấn đề là hiện tại chưa có những nỗ lực đáng kể để trực tiếp “thu giữ” khí nhà kính từ khí quyển.

2.Tàu biển phun muối

Bản chất của phương pháp này được các nhà khoa học từ Edinburgh đề xuất. Nó bao gồm việc phun muối vào bầu khí quyển, chính xác hơn là phun muối để tạo thành những đám mây lơ lửng trên đại dương. Cách thức này sẽ cho phép các đám mây gồm các tinh thể muối phản ánh năng lượng dư thừa vào khí quyển. Kết quả là lượng nhiệt tiếp cận được tới bề mặt Trái đất sẽ ít đi.

3.Thả và gây nổ những quả bóng ở tầng bình lưu

Các nhà nghiên cứu từ Mỹ và Anh đã đề nghị phóng vào tầng bình lưu những quả cầu chứa axít sulfuric hoặc sulfur dioxide và làm cho chúng nổ tung. Các hạt được hình thành do vụ nổ sẽ có hệ số phản xạ cao và trên thực tế sẽ bắt đầu thực hiện vai trò tương tự như các tinh thể muối ở phương pháp tạo đám mây muối đã đề cập ở trên. Chỉ có điều đây là một phương pháp gây tranh cãi, vì nó cũng có thể gây tổn hại cho tầng ôzon.

 4.Một tấm gương vũ trụ khổng lồ

Một kịch bản nữa là phóng một tấm gương vũ trụ khổng lồ hoặc một số thiết bị mô phỏng gương khổng lồ đã được các nhà thiên văn học ở Phòng thí nghiệm quốc gia Livermore đề xuất. Họ dự định đưa vào quỹ đạo một tấm gương lớn có thể bảo vệ hành tinh khỏi ánh sáng mặt trời. Nhưng chính nhà khoa học Peter Wadham coi ý tưởng này là không thực tế vì chưa ai có thể đưa ra một kế hoạch cụ thể cho việc đưa gương vào vũ trụ. Và nếu có kế hoạch này thì việc thực hiện cũng tốn rất nhiều tiền.

Trước đó, các nhà khoa học Thụy Điển cũng đã đưa ra những phương cách triệt để để ngăn chặn tình trạng nóng lên toàn cầu. Họ tin rằng để nhiệt độ ngừng tăng lên, mọi người nên bắt đầu từ chính mình bằng việc từ chối đi máy bay, không dùng xe hơi cũng như chuyển đổi sang chế độ ăn chay và hạn chế tỷ lệ sinh đẻ.