Bản đồ trực tuyến về đập trên sông Mê Công

hienNhien.Net – Mê Công từng được biết đến như dòng sông nguyên vẹn cuối cùng của thế giới. Tuy nhiên, trong vài thập kỷ gần đây những con đập phục vụ cho nhu cầu thủy điện, thủy lợi liên tiếp mọc lên đã dần cắt đứt dòng chảy tự do trên dòng sông này.

Các nhà nghiên cứu thuộc Chương trình Nghiên cứu Sinh thái, Đất và nước (WLE) của Nhóm tư vấn nghiên cứu nông nghiệp quốc tế (CGIAR) khu vực Mê Công đã phát triển một hệ thống bản đồ toàn bộ các đập trên lưu vực sông Mê Công nhằm giúp công chúng hiểu rõ hơn tác động tích lũy của việc phát triển các đập thủy điện.

190216_mekong
Giao diện bản đồ

Bản đồ cung cấp vị trí tất cả các đập đang vận hành, đang được xây dựng và cả những đập mới được lên kế hoạch hay các con đập đã bị hủy bỏ trên sông Mê Công. Bằng cách biểu diễn các con đập trong cùng một không gian, bản đồ này thể hiện rõ quy mô thực sự của việc phát triển các đập thủy điện, thủy lợi trong khu vực.

Phiên bản bản đồ đầu tiên ra mắt vào năm 2013, cũng chính là lần đầu tiên tổng quan hoạt động xây dựng đập thủy điện khu vực Mê Công được cập nhật trên internet. Phiên bản cập nhật năm 2015 được Nhóm nghiên cứu công bố tại Diễn đàn sông Mê Công Mở rộng về Nước, Lương thực và Năng lượng tại Phnom Penh vào tháng 10 vừa qua: https://wle-mekong.cgiar.org/maps

Bản đồ cập nhật hiện nay mô tả 364 công trình thủy điện, thủy lợi, công trình đa mục tiêu và các đập cấp nước. Bản đồ bao quát toàn bộ các công trình thủy điện từ 15MW trở lên và những công trình cấp nước, đa mục tiêu khác có hồ chứa diện tích từ 0,5km2 trở lên trong lưu vực sông Mê Công. Khi truy cập vào bản đồ trực tuyến, người dùng có thể biết được vị trí các con đập cùng các thông tin chi tiết kèm theo như tên đập, chức năng, chiều cao, công suất lắp đặt, năm xây dựng, lưu vực hồ chứa…

Ảnh: PanNature/Theo nguồn dữ liệu về đập của Nhóm tư vấn nghiên cứu nông nghiệp quốc tế (CGIAR)
Ảnh: PanNature/Theo nguồn dữ liệu về đập của Nhóm tư vấn nghiên cứu nông nghiệp quốc tế (CGIAR)