Xuất khẩu khoáng sản giảm: Đáng mừng!

ThienNhien.Net – Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Lượng xuất khẩu nhiên liệu, khoáng sản giảm khi tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng là đáng mừng.

Theo Bộ Công Thương, tính chung 4 tháng đầu năm 2014, xuất khẩu cả nước ước đạt 45,74 tỷ USD, tăng 16,9% so với cùng kỳ năm 2013.

070514_khoangsan2Trong đó, nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản xuất khẩu ước đạt 2,9 tỷ USD, chiếm gần 6,4% trong tổng kim ngạch xuất khẩu, giảm 10,5% so với cùng kỳ năm 2013, tương đương với giảm 341 triệu USD. Duy nhất trong nhóm có lượng xăng dầu tăng 6,4%, còn lại lượng xuất khẩu các mặt hàng khác đều giảm. Giá bình quân xuất khẩu của tất cả các mặt hàng của nhóm đều tăng, ngoại trừ quặng và khoáng sản khác tăng 89,6%, các mặt hàng khác có giá bình quân tăng nhẹ từ 0,1% đến 6,4%.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá, việc nhóm hàng nhiên liệu, khoáng sản giảm lượng xuất khẩu trong bối cảnh kim ngạch xuất khẩu tăng là một tín hiệu đáng mừng, vì việc hạn chế xuất khẩu nguyên liệu thô để bảo vệ tài nguyên cũng là một chủ trương của Nhà nước.

Đánh giá chung về tình hình sản xuất và tiêu thụ của một số ngành, Thứ trưởng Hải cho biết, nhiều ngành đã có dấu hiệu phục hồi, chỉ số sản xuất công nghiệp đã tăng 6% so với cùng kỳ năm 2013, các mức tăng của các ngành cụ thể đều cao hơn cùng kỳ năm trước, chỉ số tiêu thụ toàn ngành chế biến chế tạo tăng tới 5,5% so với cùng kỳ… Xuất khẩu của nhóm hàng công nghiệp chế biến vẫn giữ vai trò quan trọng góp phần vào tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu chung. Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này tăng trưởng khoảng 19,4% so với cùng kỳ.