Đắk Lắk: Thu hồi dự án khai thác đá quý

ThienNhien.Net – Ngày 7/1, UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết đã có quyết định thu hồi dự án thuê đất trồng rừng của Hợp tác xã Nông nghiệp – Kinh doanh tổng hợp Trường Sơn (gọi tắt HTX Trường Sơn) ở tiểu khu 300, xã Cư Klông, huyện Krông Năng.

Như Báo SGGP đã phản ánh, vào năm 2008, HTX Trường Sơn được UBND tỉnh Đắk Lắk cho thuê hơn 300ha đất ở tiểu khu 300 để thực hiện dự án trồng rừng nguyên liệu. Vào tháng 6/2012, HTX này đã giao lô đất số 2 với diện tích 9,5ha cho ông Mai Duy Bình, Phạm Văn Giang và bà Vi Thị Bình thực hiện dự án trồng rừng. Vì các hộ này không nộp tiền thuê đất, đến tháng 1-2013 HTX đã giao lại cho ông Nguyễn Hồng Hải (tỉnh Cà Mau) tiếp tục thực hiện dự án trồng rừng.

Sau khi nhận đất, ông Nguyễn Hồng Hải cũng không thực hiện việc trồng rừng mà lại cùng ông Lâm Văn Cà (tỉnh Kiên Giang) đưa người, máy móc vào đây khai thác đá quý sa khoáng (đá thạch anh, đá saphia). Hiện khu vực này cũng đang bị hàng trăm người dân từ khắp nơi đổ về đây đua nhau khai thác đá quý trái phép làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và tình hình an ninh, trật tự địa phương.