Công nghệ mới giúp theo dõi loài bằng âm thanh

ThienNhien.Net – Nhóm nhà khoa học thuộc trường Đại học Puerto Rico đã tìm ra một phương pháp thu thập thông tin mới về các loài thông qua chính âm thanh mà chúng phát ra.

Trước đây, muốn theo dõi số lượng một loài ếch có nguy cơ tuyệt chủng ở rừng mưa Puerto Rica chẳng hạn, chúng ta phải viết đề xuất dự án, xin tài trợ, làm việc nhóm, đi hiện trường và mất vài tuần, thậm chí vài tháng để thu thập rồi phân loại các mẫu vật. Độ vài năm sau, nếu muốn biết số lượng loài này tăng hay giảm, ta buộc phải lặp lại tiến trình ấy một lần nữa. Nhưng nay, với Mạng lưới Giám sát Đa dạng sinh học Tự động Từ xa (ARBIMON), ta hoàn toàn có thể rút ngắn tiến trình mà vẫn đạt được kết quả tối ưu.

ARBIMON đã được nhóm nghiên cứu sử dụng để theo dõi số lượng loài ếch coqui hiện đang có nguy cơ tuyệt chủng ở Puerto Rico (Ảnh: CoquiPR)
ARBIMON đã được nhóm nghiên cứu sử dụng để theo dõi số lượng loài ếch coqui hiện đang có nguy cơ tuyệt chủng ở Puerto Rico (Ảnh: CoquiPR)

ARBIMON bao gồm một mạng lưới các máy vi âm và phần mềm nhận dạng âm thanh qua web được phân bố trên diện rộng. Phần cứng của hệ thống được làm từ những vật liệu có sẵn và tương đối rẻ như iPod, pin ô tô. Ngoài ra còn có các thùng không thấm nước và các tấm pin mặt trời giúp duy trì hoạt động của máy vi âm.

Cứ đều đặn 10 phút, các máy vi âm lại ghi một lần rồi gửi bản ghi tới trạm thu phát gần nhất thông qua một ăng-ten vô tuyến để trạm này gửi về máy chủ phân tích.

Phần mềm phân tích sử dụng một ngân hàng định vị âm thanh các loài để xác định tình trạng của chúng. Hiện tại, nó có thể xử lý tới hơn 100.000 bản ghi âm trong vòng chưa đầy một giờ.

Một trong những ưu điểm vượt trội nhất của hệ thống mới là nó có thể chuẩn hóa và lưu giữ các mẫu âm thanh vô thời hạn. Kể cả 50 năm sau, các nhà sinh học bảo tồn muốn biết thời gian qua số lượng một loài nào đó dao động như thế nào, họ chỉ cần tìm các bản ghi âm trong khoảng thời gian ấy. Điều này không chỉ giúp theo dõi số lượng các loài nguy cấp mà còn giúp chúng ta kiểm soát các loài xâm lấn ở những vùng sinh thái nhất định.