Tín dụng xanh giúp doanh nghiệp áp dụng công nghệ sạch

Ảnh minh họa: Cổng thông tin Bộ Công thương

ThienNhien.Net – Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam (VACNE) phối hợp với Trung tâm sản xuất sạch hơn Việt Nam (VNCPC) đã tổ chức hội thảo “Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đổi mới công nghệ” với sự tài trợ của Quỹ Ủy thác tín dụng xanh (GCTF).

Hội thảo được tổ chức với mong muốn phổ biến rộng rãi khái niệm sản xuất sạch hơn và xúc tiến áp dụng khái niệm này vào thực tiễn hoạt động công nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam trong hội nhập kinh tế thế giới và hướng đến một nền kinh tế bền vững.

Nói về khái niệm này, chuyên gia cấp cao của VNCPC, ông Đinh Mạnh Thắng phát biểu: “Sản xuất sạch hơn là công cụ ba trong một, công cụ quản lý, công cụ kinh tế, công cụ bảo vệ môi trường có lợi cho cả môi trường và doanh nghiệp”.

Hội thảo cũng là dịp để GCTF thúc đẩy đầu tư dài hạn vào công nghệ sạch hơn, giảm thiểu tác động của sản xuất công nghiệp đến môi trường và đóng góp vào sự phát triển bền vững của công nghiệp Việt Nam thông qua việc chọn lựa một số doanh nghiệp tiềm năng tham gia vào GCTF để tiếp thu, áp dụng công nghệ sản xuất sạch hơn.

Các doanh nghiệp tham gia vào GCTF sẽ có cơ hội vay vốn từ ba ngân hàng thương mại là ACB, Techcombank và VIB với số vốn tối thiểu là 100.000 USD  từ 2 – 5 năm để đầu tư áp dụng công nghệ sản xuất sạch hơn. Từ đó, các doanh nghiệp áp dụng công nghệ sạch được đánh giá là giảm 30% tác động đến môi trường sẽ được thưởng 15% tổng số vốn vay; giảm tác động 50% được thưởng 25% với mức thưởng tối đa là 200.000 USD.

Tại Hội thảo rất nhiều doanh nghiệp đã hào hứng tìm hiểu và bày tỏ nguyện vọng tham gia vào GCTF. Hy vọng rằng GCTF sẽ góp phần chuyển hướng bền vững cho các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp của Việt Nam, qua đó cải thiện và bảo vệ môi trường.