Hàng loạt doanh nghiệp gây ô nhiễm sông Thị Vải tạm thời phải đóng cửa

ThienNhien.Net – Ngày 18/11/2008, kết thúc đợt kiểm tra của Thanh tra Bộ Tài nguyên môi trường, có 69 doanh nghiệp tại Bà Rịa – Vũng Tàu vi phạm với tổng số tiền phạt lên tới gần 1,5 tỷ đồng.

Sau một thời gian tiến hành thanh tra công tác bảo vệ môi trường sông Thị Vải thuộc địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đến chiều ngày 18/11/2008 đoàn thanh tra liên ngành của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có quyết định chính thức. Trong đợt thanh tra này có tới 69 doanh nghiệp vi phạm, đoàn thanh tra đã tiến hành xử phạt hành chính với tổng số tiền lên đến 1439 tỉ đồng.

Đối với các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đoàn thanh tra liên ngành đã đề nghị UBND tỉnh Bà rịa – Vũng Tàu ra quyết định đình chỉ hoạt động. Các doanh nghiệp gây ô nhiễm nghiêm trọng bao gồm: Doanh nghiệp tư nhân Liêm Chính, Công ty TNHH Một thành viên Giấy Mỹ Xuân, Công ty TNHH Một thành viên thuỷ sản Đông Nam, Công ty TNHH sản xuất bao bì giấy nhựa Vũng Tàu, Xưởng tinh chế đóng gói hải sản Hải Việt thuộc Công ty Cổ phần Hải Việt và Công ty TNHH chế biến thuỷ sản Tiến Đạt.

Liên quan đến việc tạm đình chỉ hoạt động của 6 doanh nghiệp trên, đoàn thanh tra cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan đến việc phê duyệt đánh giá tác động môi trường và cấp phép đầu tư 2 dự án vi phạm ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng.

Trong đó có một dự án thuộc trường hợp tạm dừng cấp phép là nhà máy dệt kim của Công ty TNHH Eclat Fabrics, dự án còn lại nhà máy Tôn Hoa Sen thuộc đối tượng hạn chế cấp phép.