Chủ đầu tư thủy điện phá rừng: Quảng Nam yêu cầu làm rõ trách nhiệm

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu xử lý trách nhiệm của chủ rừng, các tổ chức, cá nhân để xảy ra vụ phá rừng trong thời gian dài mà không kịp thời phát hiện.

Ngày 8-3, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, vừa ký công văn yêu cầu khẩn trương điều tra, xử lý vụ phá rừng thi công đường dây tải điện thủy điện Tr’Hy (huyện Tây Giang và Đông Giang).

Chủ đầu tư dự án thủy điện Tr’Hy công khai phá rừng

Chủ đầu tư ngang nhiên đưa phương tiện cơ giới vào phá rừng trong thời gian dài nhưng chính quyền địa phương không biết

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo Cơ quan CSĐT Công an huyện Tây Giang, Đông Giang khẩn trương tiếp nhận hồ sơ vi phạm và điều tra, xác minh, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm đối với vụ phá rừng nêu trên theo đúng quy định của pháp luật.

Yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện Tây Giang và Đông Giang chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với Cơ quan CSĐT Công an huyện Tây Giang, Đông Giang trong việc điều tra, xác minh, hoàn thiện hồ sơ vụ án để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

Khẩn trương kiểm tra, xử lý trách nhiệm của chủ rừng, các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra vụ phá rừng trái phép trong thời gian dài nhưng không kịp thời phát hiện, xử lý…

Nhiều diện tích rừng tự nhiên bị phá để làm đường dây điện

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin dù Thủ tướng chưa phê duyệt quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng sang mục đích khác nhưng từ năm 2019, chủ đầu tư thủy điện Tr’Hy là Công ty CP Tài chính và Phát triển Năng lượng đã ngang nhiên san ủi đường, phá rừng, chặt hạ cây dưới hành lang tuyến để thi công các móng trụ, kéo đường dây diện.

Điều đáng nói, dù chủ đầu tư phá rừng trong thời gian dài nhưng mãi đến tháng 9-2023, cơ quan chức năng huyện Tây Giang mới phát hiện, vào cuộc xác minh.

Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam, chủ đầu tư thủy điện Tr’Hy đã tự ý thi công san ủi các móng trụ, mở đường và chặt hạ cây rừng dưới hành lang tuyến, làm thiệt hại 2,2492 ha rừng tự nhiên (gấp 11 lần so với tính toán ban đầu chỉ ảnh hưởng 2.160 m2). Trong đó, chủ yếu tại huyện Tây Giang với diện tích 2,2257 ha rừng tự nhiên, huyện Đông Giang 0,0235 ha.

Liên quan đến sự việc này, ngày 10-1, ông Đinh Quốc Quyền, Tổng giám đốc Công ty CP Tài chính và Phát triển Năng lượng, có văn bản gửi UBND huyện Tây Giang, thừa nhận trong quá trình thi công đường dây 110 kV (giai đoạn 2), đơn vị đã “tác động” vào 1,79 ha rừng tự nhiên khi chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép.

Công ty này cam kết với huyện Tây Giang sẽ trồng rừng khắc phục hậu quả với diện tích 5,37 ha và xin “được xử phạt hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp”.

Được biết, ngày 29-2, Hạt Kiểm lâm huyện Tây Giang đã khởi tố vụ án, chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an huyện Tây Giang để tiếp tục điều tra làm rõ.