Huấn luyện thực hiện Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao

Bộ trưởng Lê Minh Hoan yêu cầu các đơn vị khẩn trương xây dựng hệ thống tài liệu đào tạo cho Đề án 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp.

Chiều 8/1, Bộ NN-PTNT tổ chức họp Ban chỉ đạo của Bộ về Đề án Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp (Đề án).

Bộ trưởng Lê Minh Hoan yêu cầu sớm xây dựng các tài liệu phục vụ Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp. Ảnh: Tùng Đinh.

Trong các phần việc cần triển khai thời gian tới, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh yêu cầu xây dựng các tài liệu phục vụ Đề án và tổ chức các lớp đào tạo với tinh thần: “Đào tạo cho những người đi đào tạo. Huấn luyện cho những người đi huấn luyện”.

Trước hết, Bộ trưởng Lê Minh Hoan yêu cầu Cục Trồng trọt tập hợp những câu hỏi liên quan đến Đề án của các địa phương ĐBSCL. “Từ đó xây dựng hệ thống câu trả lời cho địa phương về các vấn đề liên quan chính sách, canh tác. Sau đó, Cục Trồng trọt phối hợp với Trung tâm Khuyến nông quốc gia để tổ chức đào tạo”, Bộ trưởng giao nhiệm vụ.

Theo đó, những thông tin này sẽ được xây dựng thành một quy trình bài bản, giúp địa phương, HTX và nông dân hiểu được các công việc cần làm khi tham gia Đề án.

Liên quan đến vấn đề đào tạo, người đứng đầu Bộ NN-PTNT cũng yêu cầu các đơn vị liên quan như Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn phải xây dựng chương trình tập trung, phù hợp với vai trò đào tạo cho người đi đào tạo.

Để có thể triển khai hiệu quả và sớm Đề án này, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cũng đưa ra một số yêu cầu về việc tích hợp kết quả của Dự án VnSAT đã thực hiện thành công trước đó.

Đầu tiên là xây dựng hệ thống bản đồ số về các khu vực tham gia dự án VnSAT để các bên liên quan có thể truy cập, phối hợp một cách thuận lợi.

Bên cạnh đó, cần củng cố lại bộ khung của dự án VnSAT cũng như tổ chức lấy phiếu khảo sát dữ liệu cho những khu vực đã tham gia, nhiệm vụ này được giao cho Cục Trồng trọt.

Cũng liên quan đến VnSAT, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề xuất các đơn vị khảo sát, tìm hiểu các diện tích đã được địa phương khảo sát cho dự án này nhưng chưa tham gia. Theo tư lệnh ngành nông nghiệp, có thể đây sẽ là những khu vực có lợi thế hơn, thuận lợi hơn để triển khai Đề án mới.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, bản đồ số về các khu vực tham gia Dự án VnSAT là phần việc cần được làm sớm. Ảnh: Tùng Đinh.

Với vấn đề nguồn lực, các lãnh đạo Bộ NN-PTNT lưu ý các đơn vị liên quan sớm xây dựng đề cương chủ trương đầu tư để gửi cho phía Ngân hàng Thế giới (WB). Dự kiến, ngày 10/1 tới, WB sẽ có buổi làm việc với Bộ NN-PTNT để làm rõ hơn các vấn đề liên quan đến Đề án này.

Để có thể triển khai hiệu quả công việc của Đề án, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng yêu cầu Vụ Hợp tác quốc tế nghiên cứu, tham mưu và đề xuất một số cơ chế đặc biệt cho WB để giải ngân cho Đề án.

Cũng theo kế hoạch, Bộ NN-PTNT sẽ tổ chức một hội nghị của Đề án, trước khi hội nghị diễn ra, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia sẽ đảm nhận vai trò truyền thông, đẩy mạnh thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trong đó, dự kiến Báo Nông nghiệp Việt Nam sẽ tham gia và mở một chuyên trang về Đề án Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp.

Liên quan đến nội dung của hội nghị, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề xuất sẽ mời các doanh nghiệp trong ngành hàng lúa gạo tham gia, đặc biệt là các đơn vị đã và đang triển khai các hoạt động sản xuất giảm phát thải.

Theo Đề án Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp, mục tiêu đến năm 2025, Việt Nam hình thành vùng chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp với diện tích 180.000ha. Lúa tại các vùng chuyên canh này sẽ giảm 20% lượng phân bón hoá học và thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc hóa học, giảm 20% lượng nước tưới so với canh tác truyền thống.

Cùng với đó, 100% diện tích áp dụng ít nhất một quy trình canh tác bền vững như 1 phải 5 giảm, tưới ngập khô xen kẽ, tiêu chuẩn sản xuất lúa bền vững, các tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt được chứng nhận và được cấp mã số vùng trồng.