Nghệ An : Hơn 50 điểm ô nhiễm hóa chất độc hại

Theo số liệu thống kê của Sở NN&PTNT và Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Nghệ An, tính đến tháng 05/2007, trên toàn tỉnh có 52 điểm đã từng lưu chứa thuốc bảo vệ thực vật, gây ảnh hưởng rất xấu đến môi trường sống và sức khỏe của người dân.

Trong số đó, những điểm ô nhiễm ở mức báo động nhất là xóm 1, 2 xã Nghĩa Trung (huyện Nghĩa Đàn); xã Đồng Thành (Yên Thành); kho Hòn Trơ (Diễn Châu); hầm chứa thuốc bảo vệ thực vật ở núi Đại Huệ, kho quân dược khối Mai Hắc Đế (Nam Đàn); xã Lam Sơn, Nam Sơn (Đô Lương); xã Tân Phú (Tân Kỳ)… 
 
Ở xã Nghĩa Trung, trong thời kỳ chiến tranh phá hoại, đây là vùng đất được giao cho Bệnh viện Lao, Bệnh viện Dã chiến quân đội và Bệnh viện Hữu nghị Nghĩa Đàn quản lý sử dụng. Kết thúc chiến tranh, khi các bệnh viện dời đi cũng là lúc các kho dự trữ thuốc bị phá dỡ, hư hỏng nặng. Thuốc bảo vệ thực vật vương vãi khắp nơi, ngấm xuống đất và nguồn nước, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân nơi đây.
 
Được biết, cách đây gần 10 năm, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp cùng Cục Bảo vệ môi trường, Binh chủng hoá học Bộ Quốc phòng đã xử lý 7 “điểm nóng” ô nhiễm do thuốc bảo vệ thực vật như kho Hòa Sơn (Đô Lương); Kim Liên II ( Nam Đàn); Nghi Mỹ (Nghi Lộc); vùng kho thị trấn Dùng (Thanh Chương)… Nhờ đó, hiện tại 7 điểm này đã giảm đáng kể dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật trong đất.