Hỗ trợ gần 600 triệu đồng bảo tồn loài Gà lôi lam mào trắng tại Việt Nam

Gà lôi lam mào trắng được ghi nhận trong tự nhiên gần đây nhất là từ năm 2000 bị báo động tuyệt chủng ở một số khu vực và bởi sự biến mất rất lâu trong tự nhiên.

Gà lôi lam mào trắng. (Nguồn: Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Việt)

Ngày 18/12, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình cho biết vừa phê duyệt khoản viện trợ Dự án “Hỗ trợ bảo tồn Gà lôi lam mào trắng tại Việt Nam” do Hội Trĩ Thế giới (World Pheasant Association – WPA) tài trợ với số tiền tương đương gần 600 triệu đồng.

Dự án hướng tới mục tiêu góp phần bảo tồn Gà lôi lam mào trắng tại Việt Nam thông qua việc xây dựng chuồng, nhân nuôi bảo tồn Gà lôi lam mào trắng tại Trạm nhân nuôi bảo tồn Gà lôi lam mào trắng thuộc Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Bảo tồn Thiên nhiên Việt. Thời gian thực hiện dự án đến tháng 12/2024.

Gà lôi lam mào trắng là loài chim trĩ đặc hữu của miền Trung Việt Nam, phân bố chủ yếu tại 4 tỉnh gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế. Loài động vật này được ghi nhận trong tự nhiên gần đây nhất là từ năm 2000.

Gà lôi lam mào trắng báo động tuyệt chủng ở một số khu vực và bởi sự biến mất rất lâu trong tự nhiên khiến cộng đồng bảo tồn rất quan tâm lo lắng. Kết quả, năm 2012, Gà lôi lam mào trắng được nâng cấp lên mức rất nguy cấp trong Sách Đỏ của IUCN (Liên minh Quốc tế Bảo tồn Thiên nhiên và Tài nguyên Thiên nhiên).

Tại tỉnh Quảng Bình, Khu Bảo tồn thiên nhiên Động Châu-Khe Nước Trong ở huyện Lệ Thủy được đánh giá có sự xuất hiện và sinh tồn của Gà lôi lam mào trắng. Đây là nơi có độ đa dạng sinh học cao của Việt Nam, nơi hiếm hoi trong toàn quốc bảo tồn được thảm thực vật trên 50% (diện tích 14.574ha) diện tích rừng kín thường xanh, mưa ẩm nhiệt đới vùng núi đất thấp và rừng kín thường xanh mưa ẩm á nhiệt đới, tài nguyên còn rất phong phú, trong khi kiểu rừng này không còn tồn tại ở địa phương khác.

Khu Bảo tồn có sự đa dạng sinh học rất cao, chứa đựng nhiều loài động, thực vật nguy cấp, quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng cần phải bảo tồn, đặc biệt là các loài động vật quý hiếm như Bò tót, Sao La, Mang Lớn, Mang Trường Sơn, Chà vá chân nâu, Trĩ sao, Hồng hoàng… Ngoài ra còn có các loài gỗ quý hiếm như Gụ mật, Gụ lau, Lim xanh, Vù hương, Re hương, Dạ hương…

Động Châu-Khe Nước Trong được Tổ chức Bảo tồn Chim Thế giới công nhận là một trong 62 vùng chim quan trọng và trong Vùng chim đặc hữu đất thấp của Việt Nam (BirdLife International 2002).

Nguồn: