Pháp: Công bố kế hoạch để đáp ứng các cam kết khí hậu

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mới đây đã công bố kế hoạch giảm phát thải khí nhà kính và đáp ứng các cam kết liên quan đến khí hậu của đất nước trong vòng 7 năm tới.

Tổng thống Macron cho biết mục tiêu của Pháp là giảm 55% lượng khí thải vào năm 2030 so với mức của năm 1990, phù hợp với mục tiêu của Liên minh châu Âu (EU), là “có thể đạt được” sau khi ông tổ chức một cuộc họp chính phủ đặc biệt. Để đạt được điều đó, Paris phải đi nhanh hơn gấp đôi so với trước đây.

Tổng thống Pháp nêu rõ: “Chúng ta cần thành công trong việc giảm lượng khí thải 5% mỗi năm trong giai đoạn 2022-2030”. Ông nói thêm: “Toàn bộ chiến lược này sẽ cho phép Pháp giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, chủ yếu là than, dầu và khí đốt… từ 60% xuống 40% vào năm 2030”.

Ông Macron xác nhận rằng hai nhà máy đốt than còn lại của nước này sẽ ngừng hoạt động và chuyển đổi sang năng lượng sinh khối, được sản xuất bằng cách đốt gỗ, thực vật và các vật liệu hữu cơ khác, vào năm 2027. Các nhà máy than hiện chiếm chưa đến 1% sản lượng điện của Pháp. Hai nhà máy này dự định đóng cửa vào năm ngoái, nhưng khủng hoảng năng lượng do cuộc xung đột ở Ukraine và việc đóng cửa các lò phản ứng hạt nhân của Pháp vì nhiều vấn đề khác đã khiến chính phủ phải trì hoãn quyết định này. Pháp dựa vào năng lượng hạt nhân để sản xuất hơn 60% điện năng – nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Sputnik

Tổng thống Macron cho biết, một thách thức khác là khuyến khích tăng cường sử dụng xe điện. Theo đó, chính phủ sẽ công bố một hệ thống do nhà nước tài trợ vào tháng 11 để cho phép các hộ gia đình có thu nhập khiêm tốn thuê ô tô điện do châu Âu sản xuất với giá khoảng 100 euro (106 USD) mỗi tháng. Đến năm 2027, Pháp sẽ sản xuất ít nhất 1 triệu xe điện và mở 4 nhà máy sản xuất pin ở phía Bắc đất nước. Ngoài ra, 13 dự án tàu hỏa đi lại xung quanh một số thành phố lớn sẽ nhận được gói 700 triệu euro từ nhà nước để cho phép những người hiện đang sử dụng ô tô sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Đầu năm nay, Tổng thống Pháp đã công bố một loạt ưu đãi nhằm hỗ trợ các ngành công nghiệp đổi mới và chuyển đổi sang công nghệ xanh hơn, bao gồm các khoản tín dụng thuế trong các lĩnh vực sản xuất như pin, ô tô điện, năng lượng hydro và gió, cũng như đẩy nhanh việc cấp phép cho các dự án công nghiệp. Pháp sẽ đầu tư thêm 7 tỷ euro vào năm tới cho quá trình chuyển đổi khí hậu và năng lượng.

Tháng 11 tới, 50 khu công nghiệp gây tổn hại đến khí hậu nhất của đất nước sẽ chính thức tham gia lộ trình giảm 45% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2030. 50 khu công nghiệp này chiếm khoảng 10% tổng lượng phát thải khí nhà kính của Pháp.

Tổng thống Macron cũng thông báo rằng Pháp sẽ “lấy lại quyền kiểm soát” giá điện vào cuối năm nay, thông tin chi tiết sẽ được công bố vào tháng tới. Động thái này diễn ra trong bối cảnh EU hiện đang tiến hành cải cách toàn diện thị trường điện để bảo vệ người dân khỏi sự tăng giá đột ngột, đẩy nhanh việc sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo và làm cho liên minh trở nên độc lập hơn.