Thái Lan lập đơn vị chuyên trách theo dõi các yếu tố tác động tới giá

Bộ Thương mại Thái Lan đã thành lập đơn vị “tác chiến” để theo dõi tác động của hiện tượng khí hậu El Nino đối với giá gạo và các loại cây trồng khác.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Bộ Thương mại Thái Lan đã thành lập đơn vị “tác chiến” để theo dõi tác động của hiện tượng khí hậu El Nino đối với giá gạo và các loại cây trồng khác.

Gạo được bày bán tại một siêu thị ở Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Quyết định này được đưa ra tại cuộc họp ngày 7/8 do Bộ trưởng Thương mại sắp mãn nhiệm Jurin Laksanawisit chủ trì, với sự tham sự của thư ký thường trực Bộ và các tùy viên thương mại trực thuộc các đại sứ quán Thái Lan tại 58 quốc gia, đại diện của các bộ Nông nghiệp, Tài chính và Kinh tế số và Xã hội, cũng như một số tổ chức tư nhân.

Trao đổi với báo giới sau cuộc họp, ông Jurin cho biết tác động của hiện tượng khí hậu El Nino và lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ sẽ đẩy giá gạo tại Thái Lan tăng cao.

Đánh giá quyết định của New Delhi là cơ hội tốt để Thái Lan thâm nhập các thị trường từng do các nhà xuất khẩu Ấn Độ “thống trị,” ông Jurin cho biết Thái Lan có thể bán nhiều gạo hơn cho châu Phi, nơi từng là thị trường trọng điểm của Ấn Độ.

Tuy nhiên, ông Jurin cũng nói rằng xuất khẩu gạo nhiều hơn và giá tăng sau đó sẽ ảnh hưởng đến giá thức ăn chăn nuôi sử dụng gạo làm nguyên liệu.

Bên cạnh đó, giá lúa cũng sẽ tăng khi cơ hội xuất khẩu tăng và sau đó giá gạo xay xát cũng sẽ tăng, ảnh hưởng đến người tiêu dùng trong nước.

Do đó, Bộ Thương mại cần tìm sự cân bằng giữa giá thóc và giá gạo xay xát để nông dân có thể thu được nhiều tiền hơn, trong khi người tiêu dùng không bị ảnh hưởng xấu.

Bộ trưởng Jurin cho biết “phòng tác chiến” sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình El Nino ở cả Thái Lan và nước ngoài, đồng thời các phái viên thương mại cũng sẽ theo dõi giá cả nông sản ở các quốc gia mà họ thường trú.

Các phái viên thương mại dự kiến sẽ phải báo cáo về Bộ về giá cả, đặc biệt là giá gạo mỗi tuần.

Thái Lan vẫn đang bị ảnh hưởng bởi một phiên bản nhẹ của El Nino. Theo Cục Khí tượng Thái Lan, El Nino có thể chia thành 3 cấp độ, nhẹ với cường độ từ 0,5 đến 1; trung bình với cường độ từ 1 đến 1,5; và cực đoan với cường độ trên 1,5.

Ở mức độ cực đoan, hiện tượng thời tiết có thể gây ra hạn hán, lũ lụt và dịch bệnh nghiêm trọng.

Trong tháng 5 và tháng 7 năm nay, cường độ El Nino tại Thái Lan ở mức 0,8 so với 1,2 vào năm 2016.

Theo Cục Thủy lợi Hoàng gia, lượng mưa năm nay ở Thái Lan sẽ thấp hơn 5% so với mức trung bình của 30 năm qua. Cục cũng dự kiến mực nước trong các đập chính sẽ thấp hơn khoảng 50% so với năm ngoái.

Nguồn: